FDI đổ vào Mỹ Latinh có thể sẽ tiếp tục giảm trong năm 2017

13:14' - 03/02/2017
BNEWS Theo báo cáo của UNCTAD, vốn FDI vào khu vực Mỹ Latinh và Caribe trong năm 2016 chỉ đạt 145 tỷ USD, giảm 19% so với năm trước.

Theo báo cáo của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu vực Mỹ Latinh và Caribe trong năm 2016 chỉ đạt 145 tỷ USD, giảm 19% so với năm trước, với Brazil, Mexico và Chile là những quốc gia có mức sụt giảm nhiều nhất.

James Zhan, Giám đốc phụ trách Đầu tư và Doanh nghiệp của UNCTAD, cho rằng suy thoái kinh tế tại một số quốc gia, giá nguyên liệu - mặt hàng xuất khẩu chính của khu vực - giảm mạnh và tình trạng xuất khẩu “ì ạch” là những nguyên nhân chính khiến FDI đổ vào Mỹ Latinh và Caribe giảm trong năm vừa qua. 

Brazil chứng kiến lượng FDI giảm nhiều nhất trong khu vực: từ mức 65 tỷ USD năm 2015 xuống còn 50 tỷ USD trong năm 2016. Tiếp theo là Mexico (giảm từ 33 tỷ USD xuống 26 tỷ USD) và Chile (từ 16 tỷ USD xuống 11 tỷ USD). UNCTAD nhận định cu hướng này sẽ tiếp diễn trong năm 2017 trong bối cảnh kinh tế thế giới chưa thật khả quan. 

Ông Zhan nhận định việc chính quyền mới của Mỹ đưa ra các chính sách nhằm khuyến khích đầu tư trong nước và khuyến khích các công ty đa quốc gia chuyển lợi nhuận về Mỹ có khả năng sẽ tác động tiêu cực tới dòng vốn đầu tư vào Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, vì phần lớn FDI rót vào khu vực hiện nay đến từ châu Âu và châu Á, bao gồm Trung Quốc, nên dù nguồn vốn đầu tư đến từ Mỹ có thể sẽ giảm song cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều tới bức tranh đầu tư ở khu vực. Nhưng chính sách bảo hộ của Nhà Trắng sẽ khiến các tập đoàn và doanh nghiệp đa quốc gia của châu Âu và châu Á giảm đầu tư vào khu vực Mỹ Latinh. 

UNCTAD cũng cho biết FDI trên toàn thế giới trong năm 2016 giảm 13%, xuống 1.520 tỷ USD. Tổ chức này dự báo FDI trên toàn cầu sẽ phục hồi và tăng khoảng 10% trong năm nay. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục