Fed: Hạ lãi suất không phải là khởi đầu của chu kỳ nới lỏng mạnh mẽ

22:15' - 01/08/2019
BNEWS Theo Chủ tịch Fed, động thái hạ lãi suất là sự điều chỉnh giữa chu kỳ trong chính sách tiền tệ, không phải là sự khởi đầu cho một chu kỳ nới lỏng mạnh mẽ.
Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: EFE/TTXVN

Sau nhiều tuần chịu sức ép từ thị trường và tranh luận nội bộ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, ngày 31/7 đã thông báo hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Mức cắt giảm là 25 điểm cơ bản, đúng như nhận định của thị trường, nhưng những phát biểu của ông tại cuộc họp báo sau cuộc họp cho thấy vấn đề hiện nay là ông sẽ thông tin ra sao đến nhà đầu tư về chính sách sắp tới của Fed.
Chủ tịch Fed đã nói rằng động thái hạ lãi suất là một sự điều chỉnh giữa chu kỳ trong chính sách tiền tệ, không phải là sự khởi đầu cho một chu kỳ nới lỏng mạnh mẽ, tức cắt giảm sâu theo nhiều lần.

Trong khi thông báo của Ủy ban Thị trường mở Liên bang của Fed cho thấy rằng Fed sẽ hành động nếu cần để duy trì đã tăng trưởng của nền kinh tế, có nghĩa vẫn có xu hướng nới lỏng chính sách, những phát biểu của ông Powell nhấn mạnh rằng Fed sẽ xem xét thận trọng các số liệu trước khi có hành động tiếp theo, khiến cho động thái kích thích mạnh mẽ hơn từ Fed có thể là điều không chắc chắn.
Trong cuộc họp báo, ông Powell nói rằng chính sách của Fed đã thành công, khi những nhận định về việc cắt giảm lãi suất đã cải thiện các điều kiện tài chính, mang đến sự hỗ trợ cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, điều nguy hiểm hiện nay là những nhận định về các lần cắt giảm lãi suất sắp tới giảm đi có thể có tác động ngược lại.

Một số nhà kinh tế nhận định về khả năng Fed nới lỏng chính sách thận trọng, có nghĩa sẽ trì hoãn và giảm tốc độ cắt giảm lãi suất, thay vì dừng giảm.
Theo nhà kinh tế Julia Coronado tại MacroPolicy Perspectives, cho dù quan điểm của Fed không có sự thay đổi lớn và trở ngại cho việc tiếp tục hạ lãi suất là rất thấp, sự thiếu rõ ràng trong quan điểm chính thống và những động cơ hành động khiến các thị trường lúng túng. 

Nhà kinh tế AllianceBernstein, Eric Winograd, cho rằng ông Powell dường như rất miễn cưỡng trong việc nói Fed có thể tiếp tục hạ lãi suất và nhấn mạnh nếu có thêm các quyết định cắt giảm thì đó sẽ là một chu kỳ ngắn.
Trong khi đó, nhà kinh tế Michael Feroli thuộc JPMorgan nói quyết định hạ lãi suất của Fed xuất phát từ tình hình tăng trưởng kinh tế của toàn cầu, chính sách thương mại và lạm phát, và quyết định tại cuộc họp vào tháng Chín cũng sẽ phụ thuộc vào tăng trưởng của kinh tế Mỹ.
Với Fed, việc đưa ra một quyết định có thể không đơn giản. Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã được nối lại, với một vòng đàm phán mới dự kiến diễn ra vào tháng Chín, nhưng được cho là sẽ đạt tiến triển khiêm tốn hướng tới một giải pháp lâu dài.

Trong khi đó, các số liệu kinh tế trái chiều, với một bên là tiêu dùng và việc làm mạnh và một bên là các số liệu đầu tư và chế tạo yếu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục