Fed hạ lãi suất tác động ra sao tới kinh tế Trung Quốc?

16:45' - 20/09/2024
BNEWS Việc Fed bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất sẽ giúp phòng ngừa những rủi ro suy thoái của nền kinh tế toàn cầu và hỗ trợ khả năng phục hồi của xuất khẩu Trung Quốc.

Theo một báo cáo nghiên cứu mới đây của công ty chứng khoán Yuekai Securities có trụ sở ở Quảng Châu, Trung Quốc, việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định cắt giảm lãi suất tới 50 điểm cơ bản sẽ có những tác động đáng kể đến nền kinh tế và các loại tài sản chính của Trung Quốc.

 

Thứ nhất, việc Fed cắt giảm lãi suất mở ra dư địa cho chính sách tiền tệ của Trung Quốc. Từ góc độ môi trường trong nước, công ty nhận định mâu thuẫn chính của nền kinh tế là sự mất cân đối cung-cầu do nhu cầu trong nước không đủ để đáp ứng nguồn cung. Còn từ môi trường bên ngoài, việc cắt giảm lãi suất của Fed dự kiến sẽ giảm bớt những hạn chế đối với việc Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) và giảm lãi suất trong nước hơn nữa.

Do đó, Yuekai Securities khuyến nghị Chính phủ Trung Quốc cần tiếp tục thúc đẩy các chính sách kinh tế vĩ mô mạnh mẽ hơn như giảm RRR và lãi suất, nhằm thúc đẩy tiêu dùng hộ gia đình và nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp.

Thứ hai, việc Fed bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất sẽ giúp phòng ngừa những rủi ro suy thoái của nền kinh tế toàn cầu và hỗ trợ khả năng phục hồi của xuất khẩu Trung Quốc.

Một phân tích cụ thể của Yuekai Securities cho rằng, từ góc độ định lượng, chính sách tiền tệ nới lỏng đã giảm bớt áp lực suy thoái đối với nền kinh tế Mỹ. Nếu không có sự kiện rủi ro lớn nào, nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục vững chắc và tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc. Ở góc độ giá cả, khả năng đồng USD mất giá mạnh là thấp và việc đồng NDT tăng giá sẽ ít tác động đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc.

Thứ ba, việc Fed cắt giảm lãi suất mang tới tác động tích cực đối với thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu và tỷ giá đồng NDT. Một phân tích chi tiết của Yuekai Securities cho hay thanh khoản toàn cầu được nới lỏng sẽ giúp tăng nguồn vốn cho thị trường chứng khoán Trung Quốc. Cùng với đó, lãi suất trái phiếu Mỹ giảm và áp lực lên đồng USD tăng sẽ có lợi cho sự ổn định của tỷ giá đồng NDT.

Công ty chứng khoán Zheshang Securities cũng cho rằng, áp lực lên tỷ giá hối đoái của NDT so với đồng USD đã giảm bớt đáng kể. Áp lực từ bên ngoài lên giá các tài sản như cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc cũng đã dịu đi.

Đặc biệt, khi kỳ vọng cải thiện những yếu tố cơ bản vĩ mô tiếp tục tăng lên, lợi thế định giá ngày càng nổi, các tổ chức đầu tư đều cho rằng thị trường cổ phiếu hạng A ở Trung Quốc đã có dấu hiệu chạm đáy tương đối rõ ràng. Họ cho rằng nhà đầu tư không nên quá bi quan về thị trường trong ngắn hạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục