Fed nới lỏng điều kiện chương trình cho vay Main Street

12:25' - 09/06/2020
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng các điệu kiện để các công ty có thể dễ dàng tham gia Chương trình cho vay Main Street sắp được triển khai trong thời gian tới.

Theo những thay đổi được công bố hôm 8/6, Fed sẽ hạ số tiền tối thiểu mà các công ty có thể vay từ 500.000 USD xuống còn 250.000 USD. Fed cũng sẽ nâng khoản vay tối đa từ 200 triệu USD lên 300 triệu USD cho các công ty muốn mở rộng các khoản vay hiện có. Fed cũng sẽ gia hạn thời gian trả nợ của chương trình từ 4 năm lên 5 năm.
Ngoài ra, bên đi vay sẽ không phải trả tiền nợ gốc trong hai năm đầu thay vì chỉ một năm như trước.
Theo chương trình Main Street, các ngân hàng sẽ cho các doanh nghiệp vay, rồi Fed sẽ mua lại các khoản vay này từ họ. Điều này sẽ làm giảm rủi ro tín dụng cho giới ngân hàng, đồng thời "giải phóng" nhiều vốn hơn để tạo ra nhiều khoản vay hơn.
Fed cho biết họ sẽ mua 95% các khoản vay dành cho các công ty có khoản nợ cao, tăng từ mức 85% trước đó. Đối với những người đi vay có mức nợ thấp, Fed vẫn giữ mức mua lại 95% khoản vay như trước đó.
Những thay đổi này nhằm mục đích giúp chương trình Main Street trở nên hấp dẫn hơn đối với các doanh nghiệp và ngân hàng, giữa lúc họ đang tìm cách phục hồi sau một cuộc suy thoái sâu vì dịch viêm đường hô hấp COVID-19.
Các quan chức Fed nói rằng chương trình Main Street dành cho các công ty vốn “khỏe mạnh” trước khi dịch COVID-19 bùng phát vào tháng Ba. Ngân hàng trung ương cũng muốn tìm cách giúp các công ty có quy mô quá lớn cho chương trình cho vay doanh nghiệp nhỏ của Chính phủ, nhưng lại quá nhỏ để phát hành trái phiếu doanh nghiệp - một thị trường mà Fed đang tiến hành củng cố riêng.
Bộ Tài chính Mỹ đã phê duyệt chương trình và dự kiến Main Street sẽ cho vay tới 600 tỷ USD. Bộ cũng sẽ cấp 75 tỷ USD để bù đắp tổn thất tiềm ẩn từ chương trình này.
Fed đã công bố chương trình Main Street vào đầu tháng Tư như là một phần trong loạt chương trình tín dụng trị giá tới 2.300 tỷ USD để đảm bảo rằng các doanh nghiệp, hộ gia đình, chính quyền bang và địa phương có thể tiếp tục vay giữa lúc nền kinh tế bị đóng cửa vì đại dịch. Tuy nhiên, phần lớn trong số các chương trình đó vẫn chưa được triển khai, vì Fed đã trì hoãn việc ra mắt Main Street cùng những chương trình cho vay địa phương.
Các nhà kinh tế nói rằng việc nới rộng các điều khoản cho thấy Fed sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhiều hơn với chương trình. Động thái cũng nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương này sẵn sàng thực hiện các biện pháp “mạnh tay” để chống lại tình trạng suy thoái của nền kinh tế./.

>>>Fed có thể chưa thay đổi lập trường chính sách trong cuộc họp tuần tới


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục