Fed có thể chưa thay đổi lập trường chính sách trong cuộc họp tuần tới

13:42' - 07/06/2020
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành cuộc họp chính sách đầu tiên kể từ khi Mỹ bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội để ngăn chặn đại dịch COVID-19 trong hai ngày 9-10/6.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, trong tháng Năm vừa qua, hơn 2,5 triệu người ở nước này đã quay trở lại làm việc sau khi các hạn chế được áp dụng nhằm khốn chế dịch COVID-19 bắt đầu được nới lỏng, qua đó đưa tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 13,3%.
Thị trường lao động ở Mỹ đã cải thiện đáng kể trong nửa cuối tháng 5/2020, trong bối cảnh các doanh nghiệp mở cửa trở lại sau hai tháng đóng cửa vì dịch COVID-19. Chỉ số niềm tin tiêu dùng, lĩnh vực chế tạo và dịch vụ cũng ổn định trở lại, dù vẫn ở mức thấp.
Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã nhanh chóng đưa ra các biện pháp tích cực ngay cả trước khi các doanh nghiệp phải đóng cửa trên toàn quốc. Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, đã giảm lãi suất xuống 0% vào tháng Ba.

Fed cũng đã công bố gói kích thích kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD để hỗ trợ các thị trường bị ảnh hưởng của đại dịch, cung cấp các khoản vay cho nhiều doanh nghiệp lớn và vừa, cũng như cho chính quyền các tiểu bang và địa phương. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố sẽ hành động nhiều hơn nữa nếu cần thiết.
Tuy nhiên, mặc dù ghi nhận những tín hiệu khả quan trên thị trường lao động, nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn.
Nhà kinh tế trưởng của công ty tài chính BBVA, ông Nathaniel Karp, không hy vọng FOMC sẽ sớm thay đổi lập trường. Ông nhận định mặc dù có một số dấu hiệu ban đầu cho thấy giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng đã qua đi, Fed sẽ tái khẳng định cam kết trong việc đưa ra bất cứ hành động nào nếu cần thiết trong khi quan sát diễn biến của cuộc khủng hoảng hiện tại.
Nhà phân tích Kathy Bostjancic của Oxford Economics cũng cho rằng, báo cáo việc làm sẽ không thay đổi kết quả của cuộc họp sắp tới. Lãi suất dự kiến sẽ duy trì ở mức gần bằng 0% cho đến khi sự phục hồi kinh tế trở nên vững vàng, các chương trình mua trái phiếu linh hoạt sẽ tiếp tục và Fed sẽ sẵn sàng cung cấp các khoản vay thông qua các cơ chế khẩn cấp.
FOMC dự kiến sẽ công bố Tóm tắt Dự báo Kinh tế (SEP) tại cuộc họp lần này. Theo chuyên gia Bostjancic, ngân hàng trung ương có thể sẽ dự đoán sự phục hồi GDP mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay. Một số yếu tố khác có thể được đề cập đến tại cuộc họp này là các cuộc biểu tình phản đối tình trạng phân biệt đối xử ở Mỹ và nguy cơ bùng phát làn sóng dịch bệnh mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục