Festival lúa gạo Việt Nam lần đầu tiên được nâng tầm là Festival quốc tế

16:08' - 01/12/2023
BNEWS Ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, lúa gạo là ngành sản xuất truyền thống và quan trọng của Việt Nam, tạo sinh kế cho hàng chục triệu nông dân trên cả nước.

Mở rộng Festival ngành hàng lúa gạo Việt Nam ra phạm vi quốc tế sẽ mở ra cơ hội giới thiệu tiềm năng, thế mạnh sản xuất, chất lượng hạt gạo và tạo đà thúc đẩy cho thương mại lúa gạo quốc gia. Đây là nội dung được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin tại họp báo giới thiệu Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 1/12.

 

Ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, lúa gạo là ngành sản xuất truyền thống và quan trọng của Việt Nam, tạo sinh kế cho hàng chục triệu nông dân trên cả nước. Những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu lớn trong sản xuất lúa gạo, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và giữ vững vị trí là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

“Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia tiên phong trong sản xuất lúa chất lượng, giảm phát thải, phát triển theo hướng xanh và bền vững. Festival mở ra cơ hội giới thiệu tiềm năng, thế mạnh sản xuất, chất lượng hạt gạo và tạo đà thúc đẩy cho thương mại lúa gạo quốc gia. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Việt Nam đưa ra thông điệp với thế giới về một quốc gia có trách nhiệm với nền lương thực, thực phẩm toàn cầu”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND Tỉnh Hậu Giang thông tin thêm, năm 2023, Festival lúa gạo Việt Nam lần đầu tiên được nâng tầm là Festival quốc tế (5 lần trước đó tổ chức quy mô trong nước) với hàng loạt hoạt động triển lãm, hội thảo được mở rộng quy mô. Cụ thể, Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang năm 2023 sẽ diễn ra tại Hậu Giang từ ngày 11-14/12 với nhiều hoạt động.

Đặc biệt, tại Festival lần này, Thủ tướng Chính phủ sẽ chính thức công bố phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”. Qua đó truyền đi thông điệp, cam kết của Chính phủ Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính được Thủ tướng công bố tại Hội nghị COP26.

Theo Chủ tịch UBND Tỉnh Hậu Giang, các hoạt động tại Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 sẽ tạo điều kiện để các tổ chức, địa phương, doanh nghiệp và người nông dân có cơ hội được tiếp cận với những kiến thức sản xuất mới, công nghệ mới, các tiến bộ khoa học, kỹ thuật hiện đại ứng dụng trong chuyển đổi số ngành nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa gạo nói riêng. Từ đó, tạo những bước đi vững chắc, mang tính đột phá cho ngành lúa gạo Việt Nam, đáp yêu cầu của xu thế quốc tế.

Trong khuôn khổ sự kiện này sẽ có triển lãm diễn ra từ 11/12 - 15/12 với các gian hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm lúa gạo, sản phẩm OCOP, ẩm thực các món ngon từ gạo, giới thiệu các máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất lúa gạo; triển lãm “Con đường lúa gạo Việt Nam” kéo dài từ 11/12/2023 - 3/1/2024 tại Bờ kè kênh xáng Xà No... Các hội nghị, hội thảo trong khuôn khổ Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang năm 2023 dự kiến có sự tham gia của lãnh đạo, chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực lúa gạo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục