FIATA: Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển
Đại hội thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) khai mạc hôm 4/10 tại Trung tâm hội nghị Brussels, Bỉ với sự tham dự của gần 1.000 đại biểu đến từ các ngành giao nhận, vận tải và hàng hóa cũng như các quan sát viên từ các lĩnh vực khác.
Đoàn Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tham dự sự kiện do Tổng Thư ký Nguyễn Duy Minh dẫn đầu.
Đại hội FIATA (FWC) là một sự kiện quốc tế mang lại cơ hội kinh doanh, xã hội và kết nối cũng như tương tác với các tổ chức chính phủ và phi chính phủ.
Trong ba ngày diễn ra hội nghị, từ 4-6/10, các diễn giả nổi tiếng thuyết trình, cũng như các cuộc thảo luận về các vấn đề thời sự và chính sách là những nội dung chính của FWC 2023.
Với chủ đề “Khí hậu đang thay đổi ngành logistics”, Đại hội Thế giới FIATA 2023 sẽ đề cập đến những thách thức, đổi mới và phát triển mới nhất trong một thị trường toàn cầu đang thay đổi.FWC 2023 sẽ tập trung vào các xu hướng mới trong lĩnh vực logistics toàn cầu, giáo dục, sự tuân thủ, tính đa dạng và trách nhiệm của ngành logistics trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu.
Tham gia sự kiện này, đoàn Việt Nam mong muốn quảng bá rộng rãi về FWC 2025 sẽ diễn ra tại Việt Nam, thu hút các công ty đăng ký tham gia, cũng như tiếp cận các doanh nghiệp logistics của Bỉ, quốc gia mạnh về lĩnh vực này, cũng như của thế giới. Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Brussels, ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký VLA cho biết điều Hiệp hội mong chờ tại hội nghị này là xúc tiến quảng bá cho FWC 2025 và thu hút khách hàng, giúp các hội viên có điều kiện tiếp cận với tất cả các công ty logistics trên thế giới và cố gắng liên hệ với Hiệp hội logistics Bỉ cũng như chính quyền vùng Flanders để trao đổi, thảo luận các giải pháp giúp các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Bỉ có thể hợp tác với nhau chặt chẽ hơn nữa.Ông Nguyễn Duy Minh mong muốn các công ty dịch vụ xuất khẩu của Việt Nam có thể liên danh với các đối tác Bỉ để thành lập một trung tâm logistics Việt Nam tại Bỉ. Đây sẽ là cơ hội rất là tốt để có thể giảm giá thành vận chuyển góp phần đẩy mạnh hàng hóa Việt Nam vào châu Âu cũng như trung chuyển đến châu Phi.
Ông Anis Khan, CEO của Công ty Intrapass GmbH, có trụ sở tại Thụy Sỹ, cho biết năm ngoái ông đã tới Việt Nam và nhận thấy những tiềm năng to lớn của ngành logistics ở đất nước này. Đặc biệt, các hoạt động hậu cần cũng được chính phủ ủng hộ, hỗ trợ. Đây chính là những thuận lợi để Việt Nam phát triển mạnh ngành dịch vụ logistics.Đánh giá về triển vọng của lĩnh vực này ở Việt Nam, ông Stéphane Graber, Tổng Giám đốc FIATA cho biết ông vừa có chuyến khảo sát ở quốc gia này mùa Hè vừa qua để chuẩn bị cho Đại hội thế giới FIATA tổ chức ở Việt Nam trong hai năm tới.
Sau COVID-19, một số hoạt động nhất định đang được phân bổ lại ở châu Á và một trong điểm đến của hoạt động logistics là Việt Nam. Do ngày càng có nhiều hoạt động sản xuất được thực hiện ở Việt Nam nên Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển ngành hậu cần.
Ngoài ra, Việt Nam không chỉ được hưởng lợi từ tất cả các phương thức vận tải hàng không, hàng hải, đường sắt mà còn cả đường sông là những lợi thế để xây dựng một trung tâm hậu cần của khu vực.
Theo ông Stéphane, Việt Nam đang áp dụng các thông lệ tốt nhất trong phát triển logistics, có nhu cầu thực sự về phát triển, chuyên môn và đào tạo nội bộ. Ông cho biết thêm FIAT sẽ phối hợp với VLA để đào tạo về hậu cần.
Để phát triển ngành logistics, ông Lê Duy Minh cho rằng cần sự quan tâm của Chính phủ, cần phải có những tác động tới xã hội về tầm quan trọng của dịch vụ hậu cần. Riêng VLA đã rất nỗ lực bằng nguồn lực xã hội hóa của mình đã chủ động cùng với các hội viên vận động từ năm 2019 tại Captown, năm 2022 tại Busan mới đạt được thành công giành quyền đăng cai tổ chức FWC. Trong bối cảnh thế giới hiện nay khi xu hướng chuyển dịch sản xuất toàn cầu, nhiều nhà máy chuyển sản xuất sang Việt Nam, là thuận lợi cho ngành logistics.Ngoài ra, các hiệp định thương mại thực hiện với 16 nước, cùng với lợi thế, tiềm năng thương mại với Mỹ là những lợi thế cho thấy ngành dịch vụ hậu cần Việt Nam chắc chắn sẽ có cơ hội lớn./.
- Từ khóa :
- logistics
- logistics việt nam
- biến đổi khí hậu
Tin liên quan
-
Bất động sản
Yếu tố khiến nhu cầu bất động sản logistics tăng cao
14:54' - 01/10/2023
Ngành hậu cần kho bãi (logistics) của Việt Nam đang có mức tăng trưởng đáng kể do sự phát triển của nền kinh tế quốc gia, các lĩnh vực sản xuất và thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Long An sẽ hình thành 10 trung tâm logistics
14:05' - 27/09/2023
Từ nay đến năm 2030, Long An sẽ hình thành 10 trung tâm logistics nhằm góp phần đẩy mạnh giao lưu kinh tế giữa Long An với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp khởi công dự án phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam
17:37' - 20/09/2023
Xác định phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam là vấn đề quan trọng, cấp bách nên Bộ Giao thông vận tải đã dành nguồn lực ưu tiên cho vấn đề này.
-
Doanh nghiệp
Bàn hợp tác logistics, chế biến nông sản giữa Cần Thơ và doanh nghiệp Trung Quốc
18:39' - 05/09/2023
Lãnh đạo Cần Thơ vừa có buổi làm việc với đoàn Tổng Lãnh sự Trung Quốc về việc thúc đẩy các hoạt động kết nối giao thương trên các lĩnh vực: logistics, chế biến nông sản...
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Lãnh đạo Mexico và Mỹ nhất trí thúc đẩy cân bằng thương mại song phương
10:16'
Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục duy trì nỗ lực cải thiện cán cân thương mại giữa hai nước cũng như giải quyết các vấn đề còn tồn đọng trong quan hệ song phương.
-
Ý kiến và Bình luận
Tạo vốn mồi cho đầu tư mạo hiểm
08:47'
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đã có nhiều hoạt động giúp các công ty khởi nghiệp thiết lập quan hệ với một mạng lưới các nhà đầu tư đa dạng trong nước và quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh tế Đức tăng trưởng nhẹ trong quý đầu năm
10:19' - 01/05/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, đối với nền kinh tế hướng đến xuất khẩu của Đức, tranh chấp thuế quan do Tổng thống Mỹ khởi xướng là một yếu tố đặc biệt tiêu cực.
-
Ý kiến và Bình luận
Tri ân quá khứ, vun đắp tương lai
16:32' - 30/04/2025
Trong những ngày tháng tư lịch sử này, tự hào, xúc động và biết ơn có lẽ là những cảm xúc chủ đạo trong lòng của mỗi người mang trong mình dòng máu Việt.
-
Ý kiến và Bình luận
CEBR: Việt Nam sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai ASEAN vào năm 2036
14:21' - 30/04/2025
Việt Nam được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á sau Indonesia và là nền kinh tế lớn thứ 20 trên thế giới vào năm 2036.
-
Ý kiến và Bình luận
Đại sứ UPeace ca ngợi nỗ lực xây dựng hòa bình của Việt Nam
09:13' - 30/04/2025
Thời gian qua, Việt Nam đã chứng minh cho thế giới thấy tính linh hoạt và quan điểm đối thoại để giải quyết những khó khăn.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia Nga đánh giá hành trình phi thường của Việt Nam
08:43' - 30/04/2025
Chuyên gia Grigory Trofimchuk khẳng định kể từ sau khi thống nhất hoàn toàn năm 1975, Việt Nam đã có bước thay đổi to lớn, vươn mình trở thành quốc gia có vị thế quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Truyền thông Lào ca ngợi Đại thắng mùa Xuân 1975
08:43' - 30/04/2025
Bài viết trên Báo Pasaxon đã chỉ ra những lý do để Việt Nam giành được thắng lợi to lớn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
-
Ý kiến và Bình luận
Thế giới chia cắt là rủi ro lớn nhất cho thị trường
10:25' - 29/04/2025
Đây là nhận định của ông Nicolai Tangen, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của Norges Bank Investment Management (NBIM), Quỹ đầu tư trị giá 1.800 tỷ USD của Na Uy.