FinTech – Giải pháp thúc đẩy xu hướng tài chính toàn diện (Phần 2)

05:30' - 12/11/2018
BNEWS Nhờ các sáng kiến FinTech, những cá nhân chưa có lịch sử tín dụng có thể được hưởng quyền tiếp cận những nguồn hỗ trợ tài chính một cách bình đẳng hơn.
Tìm kiếm giải pháp thúc đẩy xu hướng tài chính toàn diện. Ảnh minh họa: TTXVN

Ở các quốc gia đang phát triển, nhiều người không có tài khoản ngân hàng cũng thường có rất ít hoặc không có lịch sử tín dụng. 

Những khách hàng này thường có xu hướng bị “loại” và khó có thể được chấp nhận theo các phương thức cho vay và bảo lãnh truyền thống, bởi tổ chức tín dụng thiếu thông tin để đánh giá khả năng thanh toán của người được vay. Những cá nhân này cũng rất khó để chứng minh sự đáng tin cậy của mình.
Tuy nhiên, ngày nay một số tổ chức tín dụng đã tiến hành hợp tác cùng các công ty FinTech khai thác những cách tiếp cận mới để quản lý rủi ro. Bằng cách mở khóa các nguồn dữ liệu mới, những cá nhân chưa có lịch sử tín dụng có thể được hưởng quyền tiếp cận tương tự đối với những nguồn hỗ trợ tài chính một cách bình đẳng hơn.
Một phương thức nghe có vẻ khó tin, đã được nhiều tổ chức tài chính áp dụng, là thử nghiệm tâm lý học. Các bài kiểm tra tính cách và phản ứng trước tình huống có thể cho thấy khả năng chống chịu rủi ro hoặc tính mạo hiểm của một cá nhân trong việc quản lý tài chính của họ. Đây là một thông tin quan trọng góp phần quyết định cá nhân này có phải là khách hàng tiềm năng hay không. 
Trong một ví dụ khác, ở châu Phi, các tổ chức tài chính vi mô có thể căn cứ vào điểm tín dụng của một cá nhân dựa trên siêu dữ liệu điện thoại thông minh. Bên cho vay có thể thu thập một khối lượng lớn thông tin về cuộc gọi và lịch sử tin nhắn, vị trí địa lý, danh bạ và lịch sử duyệt web, sau đó chúng được đưa vào một hệ thống phân tích tín dụng. Với sự cải tiến liên tục về chức năng của điện thoại thông minh ngày nay, chúng là nguồn dữ liệu quý giá và hữu ích hơn bao giờ hết.
Một số công ty FinTech đã bắt đầu áp dụng hình thức cho vay ngang hàng (peer-to-peer), một mô hình dịch vụ tín dụng mới kết nối trực tiếp người cho vay và người đi vay, xử lý toàn bộ quá trình cho vay thông qua các nền tảng trực tuyến. Mô hình này có thể giúp những người có nhu cầu vay vốn tiếp cận với nguồn tài chính linh hoạt hơn thay vì thông qua các kênh ngân hàng truyền thống.
Các giải pháp tài chính tiến bộ là sự kết hợp của rất nhiều công nghệ, bao gồm công cụ phân tích dữ liệu từ ngân hàng lõi, tổ chức tín dụng, ví điện tử, kết quả kiểm tra tâm lý và dữ liệu điện thoại di động, v.v… để rồi trí thông minh nhân tạo (AI) sau đó áp dụng các thuật toán để trình bày điểm tín dụng hay độ tin cậy của khách hàng, cũng như đưa ra những biện pháp phòng chống gian lận cần thiết.

Sự hợp nhất của nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, được trình bày thành những ứng dụng dễ sử dụng, cho phép tổ chức cho vay đưa ra những quyết định sáng suốt hơn, đem lại cơ hội tiếp cận tài chính cho những cá nhân trước đây có thể đã bị từ chối cấp tín dụng. 
Sự tiếp cận hạn chế về nguồn tài chính do thiếu hạ tầng công nghệ ngân hàng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến một người dân hay một doanh nghiệp cụ thể.

Nhiều quốc gia trên thế giới đang ở trong tình trạng khan hiếm nguồn lực để tiếp tục đổi mới, phát triển nền kinh tế và gia tăng lực lượng lao động, bởi các doanh nghiệp tiềm năng đứng trước nguy cơ thất bại chỉ vì không tìm được nguồn vốn đầu tư đúng thời điểm.

Tuy nhiên, làn sóng đổi mới gần đây trong ngành quản lý rủi ro tín dụng hứa hẹn sẽ thu hẹp khoảng cách giữa thực trạng hiện nay và mục tiêu tài chính toàn diện trong tương lai không xa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục