Fitch: Boeing 737 Max dừng khai thác có thể đẩy giá vé máy bay lên cao

19:12' - 05/04/2019
BNEWS Fitch cho rằng các hãng hàng không sẽ buộc phải thay thế mẫu 737 Max bằng các dòng máy bay khác. Điều này có thể khiến giá thuê máy bay tăng lên, qua đó đẩy giá vé lên cao hơn.
 Máy bay Boeing 737 MAX 7 tại Seattle, Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Cơ quan xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch ngày 5/4 cho biết đến nay tác động từ việc tạm dừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max đối với ngành hàng không châu Á vẫn khá hạn chế, nhưng tình hình có thể xấu đi trong quý II/2019.

Trong báo cáo mới nhất, Fitch cho rằng việc tạm dừng khai thác Boeing 737 Max chỉ có tác động hạn chế đến giá vé và hoạt động của các hãng hàng không ở hầu hết các thị trường. Điều này là do nhu cầu theo mùa ở mức thấp trong quý đầu tiên của năm 2019.

Tuy nhiên, tình hình có thể xấu đi từ quý II/2019 khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng đáng kể trong những tháng mùa Hè. Fitch cho rằng các hãng hàng không ít phụ thuộc vào dòng máy bay 737 Max có thể hưởng lợi khi các đối thủ cạnh tranh buộc phải thay thế mẫu 737 Max bằng các dòng máy bay khác. Điều này có thể khiến giá thuê máy bay tăng lên, qua đó đẩy giá vé lên cao hơn.

Trong báo cáo, Fitch đề cập tới việc Boeing 737 Max là một phần quan trọng trong chiến lược mở rộng đội bay của một số hãng hàng không tại các thị trường đang phát triển của châu Á, như Lion Air của Indonesia, SpiceJet của Ấn Độ và VietJet Air của Việt Nam.

Cho đến nay, hầu hết các hãng hàng không đã kiềm chế đưa ra những thay đổi lớn đối với kế hoạch xây dựng đội bay của họ, nhưng Garuda Indonesia đã yêu cầu Boeing hủy đơn đặt hàng 49 máy bay phản lực còn lại.

Tuy nhiên, theo Fitch, các hãng hàng không có ít lựa chọn thay thế từ Boeing hay Airbus. Hiện Airbus đã có một lượng lớn đơn đặt hàng tồn đọng, trong khi Boeing hầu như hạn chế sản xuất dòng 737NG đã cũ.

Dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing đã bị tạm dừng khai thác trên toàn thế giới kể từ ngày 10/3 khi chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay ET302 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines đã rơi xuống đất chỉ ít phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Hệ thống MCAS được Boeing lắp đặt trên mẫu 737 MAX trở thành tâm điểm chú ý sau khi được cho là nguyên nhân chính dẫn tới thảm họa này cũng như vụ tai nạn máy bay của hãng Lion Air hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng.

Ngày 4/4, Boeing khẳng định dòng máy bay 737 MAX "cơ bản là an toàn", đồng thời cam kết áp dụng mọi biện pháp bảo đảm an toàn cần thiết để lấy lại uy tín của nhà chế tạo máy bay này sau vụ tai nạn thảm khốc ở Ethiopia hồi tháng trước.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành của Boeing Dennis Muilenburg khẳng định Boeing vẫn tin tưởng vào “tính an toàn cơ bản” của máy bay 737 MAX, đồng thời cho biết việc cập nhật phần mềm sắp tới sẽ khiến dòng máy bay này trở thành một trong những máy bay an toàn nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, ông Muilenburg thừa nhận Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của máy bay Boeing đã được kích hoạt “không đúng” trong hai vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) và Ethiopian Airlines.

MCAS, còn gọi là hệ thống lái tự động trong trường hợp nguy hiểm, được thiết kế để đề phòng chết động cơ, song có lẽ đã khiến máy bay Boeing trong hai vụ tai nạn thương tâm trên lao xuống mặt đất.

Trong thông cáo trước đó, Giám đốc phụ trách máy bay thương mại của Boeing, ông Kevin McAllister tuyên bố hãng sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp bổ sung cần thiết để nâng cao tính an toàn của dòng máy bay 737 MAX.

>>> Báo cáo chính thức đầu tiên về vụ tai nạn máy bay ​Ethiopia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục