Fitch hạ xếp hạng tín nhiệm của Country Garden Services tại Trung Quốc

07:08' - 25/08/2023
BNEWS Hãng đánh giá tín nhiệm Fitch mới đây đã hạ bậc xếp hạng của Country Garden Services, công ty con của "gã khổng lồ" bất động sản Trung Quốc Country Garden, với lý do "áp lực thanh khoản tăng cao".
Ngày 23/8, Fitch đã hạ bậc xếp hạng của Country Garden Services, công ty chịu trách nhiệm quản lý tài sản thuộc Country Garden, từ BBB- xuống BB+ và đưa công ty này vào trạng thái "theo dõi tiêu cực" (negative watch).

Fitch cho biết sự tăng trưởng, danh tiếng thương hiệu, lợi nhuận và khả năng tiếp cận nguồn vốn của Country Garden Services có thể bị ảnh hưởng tiêu cực do Country Garden phải đối mặt với áp lực thanh khoản tăng cao.

 
Country Garden, nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc tính theo doanh thu trong năm 2022, đã gánh khoản nợ hơn 150 tỷ USD và trong tháng này thông báo họ đã không thực hiện được hai khoản thanh toán trái phiếu, đồng nghĩa với việc "gã khổng lồ" này có nguy cơ vỡ nợ.

Dòng tiền bất ổn đã làm dấy lên lo ngại rằng Country Garden có thể sụp đổ, điều mà nhiều người cảnh báo có thể gây ra hậu quả thảm khốc cho hệ thống tài chính và nền kinh tế Trung Quốc.

Country Garden dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm trong vài ngày tới, đồng thời thông báo khoản khoản lỗ ròng dự kiến lên tới 55 tỷ NDT (7,5 tỷ USD).

Theo cơ quan xếp hạng Moody's, một thông tin khác làm gia tăng áp lực lên Country Garden là 31 tỷ NDT trái phiếu sẽ đáo hạn vào năm 2024.

Những cải cách về nhà ở tại Trung Quốc vào cuối những năm 1990 đã tạo ra sự bùng nổ trong lĩnh vực bất động sản, khi thời điểm đó việc sở hữu tài sản là điều kiện tiên quyết để kết hôn.

Tuy nhiên, khoản nợ khổng lồ của các "đại gia" bất động sản lớn nhất nước được coi là rủi ro không thể chấp nhận được đối với hệ thống tài chính và sức khỏe nền kinh tế nói chung của Trung Quốc.

Để giảm nợ trong ngành này, các cơ quan chức năng đã dần thắt chặt các điều kiện tiếp cận tín dụng của các nhà phát triển bất động sản kể từ năm 2020, làm cạn kiệt nguồn tài chính cho các công ty vốn đang mắc nợ. Kéo theo đó là làn sóng vỡ nợ, đặc biệt là trường hợp của đối thủ Evergrande của Country Garden. Evergrande cũng "ôm núi nợ" gần 340 tỷ USD và 2 tỷ USD tiền mặt tính đến cuối năm 2022.

Trước tình trạng kinh tế sụy giảm trên diện rộng, Chính phủ Trung Quốc gần đây đã tìm cách củng cố lĩnh vực bất động sản bằng cách cắt giảm lãi suất thế chấp, giảm tham nhũng và cung cấp nhiều khoản vay hơn cho các nhà phát triển.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cảnh báo những biện pháp đó ít có tác động và các quan chức cần phải mạnh tay hơn nữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục