Flybe - Sự nuối tiếc của ngành hàng không châu Âu
Ngành hàng không thế giới mới đây chứng kiến sự sụp đổ của Flybe, một biểu tượng hàng không khu vực của nước Anh, sự kiện tạo ra một khoảng trống không nhỏ đối với các sân bay từng phục vụ hãng.
Flybe được thành lập vào năm 1979 với tên gọi Jersey European Airways và bắt đầu vận hành các dịch vụ khu vực từ đảo Jersey. Đây là "sản phẩm" của thương vụ sáp nhập giữa Intra Airways và Express Air Services. Hai công ty này trước đây hoạt động gần Eo biển Manche nên đã quyết định kết hợp các mạng lưới dịch vụ hành khách và hàng hóa của họ. Sau bốn năm phục vụ các chuyến bay trong khu vực khởi hành từ Jersey, Jersey European Airways đã được mua lại bởi nhà công nghiệp Jack Walker - chủ sở hữu tập đoàn Walkersteel Group, công ty mẹ của hãng hàng không Spacegrand.
Jersey European Airways và Spacegrand không lâu sau đó đã hợp nhất và chọn Exeter, thành phố nằm gần bờ biển Anh làm nơi đặt văn phòng trụ sở mới. Flybe ban đầu thực hiện các chuyến bay nội địa, với chuyến bay đầu tiên khởi hành từ Channel Islands đến London vào năm 1991. Với hoạt động bắt đầu phát triển nhanh chóng, Flybe ra mắt hạng bay thương gia vào năm 1993 và trở thành hãng hàng không nội địa đầu tiên phục vụ hai hạng bay. Cũng trong năm 1993, hãng mua về bốn máy bay British Aerospace 146 để phục vụ các chuyến bay từ Belfast và Birmingham.
Tháng 7/2002, British European được đổi thành tên Flybe như hiện nay. Flybe quay trở lại cung cấp các chuyến bay giá rẻ, với hy vọng mô hình này sẽ giúp cải thiện hoạt động kinh doanh của hãng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Hướng đi này đã hỗ trợ Flybe trong thương vụ vụ thâu tóm BA Connect vào năm 2007, qua đó giúp mở rộng đáng kể mạng lưới hoạt động của hãng. Thương vụ này đã đưa Flybe trở thành hãng hàng không khu vực lớn nhất châu Âu.
Flybe bắt đầu niêm yết cổ phiếu tại Thị trường Chứng khoán London, đồng thời ký một thỏa thuận trị giá nhiều tỷ USD với tập đoàn Embraer để đặt mua tới 140 máy bay Embraer 175.
Tuy nhiên, việc nâng cấp không thành công các hệ thống công nghệ thông tin (IT) sau này khiến Flybe phải trả giá đắt. Năm 2018, Flybe tiếp tục "mất mát" trong cuộc đua với hãng hàng không Loganair của Scotland để giành các tuyến bay quan trọng tại Quần đảo Anh.
Tháng 2/2019 chứng kiến việc Flybe bị bán cho công-xoóc-xi-om Connect Airways. Cho đến nay, giới chuyên gia trong ngành du lịch vẫn cho rằng việc niêm yết cổ phiếu tại Thị trường Chứng khoán London là xuất phát điểm cho hàng loạt vấn đề hãng gặp phải trong thời gian sau này. Thương vụ mua 140 máy bay Embraer 175 trị giá nhiều tỷ USD cũng được cho là một bước đi kém khôn ngoan khi lấy đi của Flybe một khoản chi phí rất lớn. Việc nâng cấp thất bại hệ thống IT cũng lấy mất của Flybe hàng triệu USD. Không dừng lại ở đó, bất ổn xung quanh vấn đề Brexit (nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu), đồng bảng Anh suy yếu, giá dầu biến động, cạnh tranh khốc liệt..., tất cả đã đồng loạt tạo nên khó khăn cho hãng hàng không của Anh.
Đầu tháng 3/2020, truyền thông Anh đưa tin Flybe có thể bị phá sản sau khi không được đảm bảo khoản vay của nhà nước lên tới 100 triệu bảng Anh (129 triệu USD). Trước đó, tháng 1/2020, hãng tránh được nguy cơ phá sản nhờ Chính phủ Anh cho hưởng ưu đãi thuế. Tác động của dịch COVID-19 đối với việc đi lại càng khiến tình hình trở nên tồi tệ.
Ngày 5/3/2020, Flybe tuyên bố phá sản, trở thành nạn nhân đầu tiên trước sự giảm sút nhu cầu đi lại do dịch COVID-19. Thất bại của Flybe, hãng hàng không kết nối mọi nơi ở vương quốc Anh với các điểm đến lớn ở châu Âu không chỉ khiến 2.400 nhân viên đứng trước nguy cơ thất nghiệp mà còn khiến một số sân bay địa phương gặp khó khăn.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản cho phép dùng thuốc kháng viêm dexamethasone để điều trị COVID-19
08:24' - 22/07/2020
Nhật Bản đã chấp thuận cho sử dụng thuốc kháng viêm Dexamethasone - một loại steroid giá thành thấp và được sử dụng rộng rãi - để điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Kết quả kinh doanh quý II của Coca-Cola “bết bát” vì dịch COVID-19
22:08' - 21/07/2020
Lợi nhuận ròng của Coca-Cola chỉ đạt 1,8 tỷ USD, giảm 32% trong quý II vừa qua. Doanh số bán của công ty giảm 28% xuống còn 7,2 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
“Cuộc khủng hoảng chưa từng có” trên thị trường hàng không thế giới
05:30' - 21/03/2020
Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ nền kinh tế thế giới, không khó hiểu khi ngành công nghiệp hàng không là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
-
Kinh tế Thế giới
Các hãng hàng không có thể thiệt hại hơn 100 tỷ USD bởi dịch COVID-19
18:29' - 05/03/2020
Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế ước tính dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (virus corona) có thể khiến các hãng hàng không chở khách thất thu tới 113 tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Novaland chậm thanh toán trái phiếu tác động gì lên thị trường tài chính?
11:38' - 25/03/2023
Những ảnh hưởng bất lợi từ sự kiện Novaland đến bản thân công ty, đến nhà đầu tư trái phiếu, đến hệ thống ngân hàng và đến toàn thị trường là không hề nhỏ.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Chuyện gì đang xảy ra tại Apax Holdings của Shark Thủy?
09:55' - 18/03/2023
Dù sở hữu hơn 120 trung tâm Anh Ngữ Apax Leaders, "gà đẻ trứng vàng" của Apax Holdings cũng không thể chống chịu được tác động của đại dịch COVID-19.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
AI - "Tuyệt chiêu" tăng trưởng của Flash Express
09:46' - 15/03/2023
Flash Express đã trở thành công ty Thái Lan đầu tiên đạt danh hiệu "kỳ lân khởi nghiệp" vào năm 2021
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Sáu chìa khóa đưa Apple trở thành “gã khổng lồ” công nghệ toàn cầu
09:45' - 04/03/2023
Apple là một trong những công ty tiêu biểu nhất, đồng thời cũng là một trong những tập đoàn có sức ảnh hưởng về tài chính mạnh nhất ở mức độ toàn cầu.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Bed Bath & Beyond trên đường tìm lại chính mình
09:30' - 04/03/2023
Từng được coi là nhà bán lẻ tiên phong, Bed Bath & Beyond, chuỗi cửa hàng nội thất gia đình của Mỹ, đang phải "chiến đấu" để duy trì hoạt động kinh doanh.