Forbes cảnh báo kinh tế Argentina đang đứng rất gần sự sụp đổ

17:06' - 09/03/2019
BNEWS Tạp chí Forbes của Mỹ phiên bản tiếng Tây Ban Nha trong số mới nhất đã cảnh báo Argentina đang đứng rất gần với một sự sụp đổ nền kinh tế nếu không có những bước đột phá mạnh mẽ trong thời gian tới.
Ngày 13/2/2019, hàng chục nghìn người lao động ở Argentina đã xuống đường biểu tình phản đối chính sách “thắt lưng buộc bụng” của Chính phủ và đòi tăng trợ cấp dành cho người nghèo. Ảnh: TTXVN phát

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires dẫn tin Forbes, tình hình kinh tế của Argentina sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro bất chấp gói tín dụng hơn 50 tỷ USD mà Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho vay để ổn định thị trường do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, trong đó đáng chú ý nhất là làn sóng thoái vốn khỏi thị trường cũng như mức nợ công.

Thống kê của cơ quan Liên bang Quản lý thu nhập công Argentina (AFIP) cho biết trong khoảng thời gian từ năm 2015 - 2017 đã có 3.198 công ty phải đóng cửa, hay các tập đoàn đa quốc gia như Coca Cola, Carrefour và Avianca đã phải yêu cầu nhà nước Argentina cho tiến hành quy trình “phòng chống khủng hoảng”, một biện pháp pháp lý mà các công ty sử dụng để thông báo cho Bộ Lao động và Sản xuất Argentina về khả năng ít nhất là họ sẽ phải thu nhỏ quy mô hoạt động, trong đó sẽ có việc sa thải người lao động.

Bên cạnh đó, nền kinh tế Argentina cũng phải đối mặt với những rủi ro về mức nơ công, theo đó từ năm 2017 tới quý II/2018 đã tăng 20% lên 77,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Đánh giá về những nhận định trên của Forbes, cựu Thứ trưởng Bộ Kinh tế Argentina Emmanuel Agis cho rằng giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay có những yếu tố khác so với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất của quốc gia Nam Mỹ này xảy ra hồi năm 2001, dù không phải là ít nghiêm trọng hơn vì lần này những tác động không đánh trực tiếp vào các ngân hàng.

Theo ông Agis, cuộc khủng hoảng hiện nay được "gói gọn trong nền kinh tế thực" với dự báo cho 2019 là năm thứ hai liên tiếp suy giảm hoạt động kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp tăng hai con số và tỷ lệ đói nghèo cũng tăng đáng kể.

Ông Agis khẳng định những khó khăn hiện nay của nền kinh tế Argentina ảnh hưởng lớn nhất tới lĩnh vực sản xuất trong nước do sự suy giảm mạnh của sức tiêu thụ nội địa, chính sách nhập khẩu mở cửa quá mức trong một thế giới ngày càng ưu tiên các biện pháp bảo hộ. Một yếu tố khác tác động tới sản xuất là việc chính phủ loại bỏ các khoản hỗ trợ cho lĩnh vực năng lượng khiến cho các loại chi phí tăng cao, đặc biệt là sau thời gian đồng peso nội tệ mất giá mạnh.

Cựu Thứ trưởng kinh tế kết luận trong bối cảnh lĩnh vực công nghiệp suy giảm 10%, xây dựng suy giảm 20% và bán lẻ cũng giảm tới 15%, đây không chỉ là một cuộc khủng hoảng kinh tế vĩ mô mà còn có sự hủy diệt đối với sản xuất trong nước, dẫn tới sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp. Theo thống kê chính thức, tăng trưởng kinh tế của Argentina đã suy giảm 2,6% trong năm ngoài, mức tồi tệ nhất kể từ năm 2009 và tỷ lệ lạm phát lên tới mức kỷ lục 47%./.

Xem thêm:

>>Argentina: Đình công yêu cầu chính phủ tăng lương cho giáo viên

>>Argentina mua tàu điện Trung Quốc để hiện đại hóa ngành đường sắt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục