FPT “chuyển đổi số” Đại hội đồng cổ đông

10:07' - 09/04/2020
BNEWS FPT là công ty trong nhóm VN30 đầu tiên vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 với cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, FPT là công ty trong nhóm VN30 (30 doanh nghiệp đầu ngành ở các lĩnh vực khác nhau trên sàn chứng khoán) đầu tiên vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 với cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến nhờ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và hệ thống hội nghị trực tuyến. Đây là nỗ lực của FPT nhằm đảm bảo quyền lợi và sự an toàn của các cổ đông nhờ thế mạnh công nghệ, đồng thời thể hiện tinh thần quyết tâm vượt qua mọi thách thức từ dịch bệnh COVID-19.

Chuyển đổi số” Đại hội đồng cổ đông

Tham gia Đại hội đồng cổ đông FPT năm 2020, các cổ đông thực hiện quyền biểu quyết theo hình thức trực tiếp hoặc gửi phiếu đến cuộc họp (bỏ phiếu từ xa) theo quy định tại Quy trình về trình tự, thủ tục triệu tập, biểu quyết tại đại hội và các điều lệ công ty và quy định pháp luật có liên quan.

Ông Vũ Hữu Điền, đại diện Quỹ Dragon Capital cho biết, đây là một trong những Đại hội đồng cổ đông đầu tiên được tổ chức trực tuyến với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Theo ông Điền, Đại hội đồng cổ đông FPT sẽ tạo ra một cách tiếp cận mới cho các Đại hội đồng cổ đông sắp tới. Không cần chờ khi dịch bệnh COVID-19 kết thúc mà có thể ứng dụng giải pháp phần mềm, công nghệ mới để họp trực tuyến.

FPT đã ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo để xác thực và định danh cổ đông hoàn toàn tự động. Các cổ đông được xác thực danh tính theo 3 bước: Xác thực thông tin (loại hình cổ đông; ảnh chụp/scan giấy tờ tùy thân có ảnh (Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân/Giấy phép đăng ký kinh doanh); thông tin cá nhân (email; số điện thoại), xác thực khuôn mặt và xác thực email. Hệ thống mất khoảng 2 giây thực hiện quy trình định danh trực tuyến bao gồm: tự động nhận diện hình ảnh, phân tích, trích xuất, xác thực thông tin và gửi phản hồi cho cổ đông.

Quy trình định danh được phát triển dựa trên nền tảng Trí tuệ nhân tạo FPT.AI trong lĩnh vực Nhận dạng ảnh - FPT.AI Vision. Những ứng dụng này đang được FPT triển khai tại nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước, mang lại hiệu quả cao cho hoạt động vận hành như Ngân hàng thương mại cổ phần quân đội (MB), Ngân hàng Quốc dân (NCB)... 

Sẵn sàng kịch bản vượt qua dịch COVID-19

Đại hội đồng cổ đông thường niên FPT đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020 với doanh thu và lợi nhuận dự kiến tăng lần lượt là 17% và 18% so với năm 2019 như đã đưa ra đầu tháng 1 và uỷ quyền cho Hội đồng quản trị thực hiện các kịch bản kinh doanh khác nhau tuỳ theo diễn biễn thực tế.

Nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra liên tục, bảo vệ tối đa lợi ích cho khách hàng, cổ đông và các bên liên quan, FPT sẽ tập trung vào 3 hướng chính gồm: thực hiện các biện pháp tài chính để tối ưu chi phí, đầu tư và dòng tiền; đầu tư, triển khai các dự án chuyển đổi số nội bộ để tăng cường năng lực cạnh tranh; đảm bảo kinh doanh liên tục thông qua chuyển mô hình làm việc online, làm việc từ nhà, triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho con người cũng như an toàn sản xuất kinh doanh.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT cho biết, dịch bệnh COVID-19 là “cú hích” thúc đẩy tiến trình của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đây được xem là một cuộc chiến mới, thử thách mới của FPT.

Mỗi người FPT sẽ là một chiến sĩ, mỗi đơn vị là một pháo đài hoạt động mạnh mẽ trên 3 mặt trận: vừa chống dịch, vừa đảm bảo các hoạt động kinh doanh để bảo vệ công ăn việc làm, vừa tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới ở cả trong và ngoài nước.

Ông Bình cho rằng, việc ứng dụng những thành tựu công nghệ để tổ chức Đại hội đồng cổ đông trong bối cảnh dịch bệnh là một minh chứng cho nỗ lực “sống chung với lũ”, đảm bảo mọi công việc diễn ra bình thường của FPT.

Ngoài ra, FPT sẽ tập trung củng cố nội lực, liên kết sức mạnh của các công ty trong tập đoàn, chuẩn bị thế và lực để vươn lên mạnh mẽ hơn sau dịch. 

Theo FPT, tiềm năng và cơ hội từ thị trường chuyển đổi số là không giới hạn. Thực tế, theo Công ty cổ phần Tập đoàn IDC dự đoán năm 2021 sẽ là năm của dịch vụ đám mây khi đại dịch COVID-19 cho thấy nhu cầu quan trọng đối với sự linh hoạt trong kinh doanh.

Đến năm 2022, hơn 90% doanh nghiệp trên toàn thế giới sẽ dựa vào nền tảng đám mây để có một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin mạnh, có thể mở rộng và tối ưu hiệu quả về chi phí.

Nhu cầu chuyển đổi số những năm gần đây đã tăng trưởng nhanh và sẽ ngày càng cao sau khi kết thúc dịch bệnh, và đây là cơ hội tốt cho FPT.

Với thế mạnh của Tập đoàn, FPT xác định chuyển đổi số sẽ tiếp tục tạo ra cho FPT những bước phát triển đột phá về cả vị thế, năng lực và quy mô tăng trưởng, nâng cao giá trị cạnh tranh trên toàn cầu.

Công ty sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu Top 50 Công ty cung cấp dịch vụ chuyển đổi số hàng đầu thế giới vào năm 2030, tăng 40 -50% doanh thu chuyển đổi số trong giai đoạn 2020 – 2022.

Để đạt được mục tiêu này, FPT sẽ tập trung nâng cao năng lực tư vấn thông qua việc tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện phương pháp luận chuyển đổi số FPT Digital Kaizen; đầu tư mở rộng hệ sinh thái nền tảng, giải pháp chuyển đổi số toàn diện; tập trung phát triển các giải pháp dựa trên công nghệ mới; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghệ chuyên sâu; nâng cao năng lực quản trị thông qua các dự án chuyển đổi số nội bộ và phương pháp quản trị OKR (là một phương thức quản lý biến thể của Quản lý theo mục tiêu, hiện OKR đang được áp dụng rộng rãi tại các công ty công nghệ như Google, Zynga, Twitter, LinkedIn, mục đích chính của nó là kết nối tổ chức, bộ phận và cá nhân để đảm bảo tất cả mọi thành viên tổ chức đi theo đúng hướng đã đề ra).

Đại hội cổ đồng cổ đông thường niên FPT năm 2020 cũng đã thông qua việc chi trả cổ tức năm 2019, với tỷ lệ 35%; trong đó, 20% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu và dự kiến trả cổ tức 2020 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%.

Đại hội cũng phê duyệt chương trình phát hành cổ phiếu ưu đãi (ESOP) cho người lao động và lãnh đạo. Đối với người lao động, công ty sẽ phát hành không vượt quá 0,5% tổng số cổ phần lưu hành của công ty. Việc phát hành sẽ chia làm 3 đợt 2021, 2022 và 2023, số lượng cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng trong 3 năm.

Đối với việc phát hành ESOP cho ban lãnh đạo giai đoạn 2020-2025, tối đa không quá 0,25% lượng cổ phiếu lưu hành. Giá phát hành theo mệnh giá, hạn chế chuyển nhượng 10 năm và nếu ban lãnh đạo rời đi phải bán lại với giá bằng mệnh giá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục