G7 tìm kiếm giải pháp “chữa cháy” trước những bất đồng về quy định thương mại thế giới

10:34' - 09/06/2018
BNEWS Ngày 8/6, G7 đã tìm kiếm một giải pháp mang tính “chữa cháy” trước những bất đồng giữa các nước thành viên sau sự chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với các quy định thương mại thế giới.
Các nhà lãnh đạo thảo luận về các chủ đề chính của G7 năm nay và trao đổi về thương mại tự do. Ảnh: AFP/TTXVN

Lãnh đạo các quốc gia thành viên Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) nhóm họp tại Canada ngày 8/6 đã tìm kiếm một giải pháp mang tính “chữa cháy” trước những bất đồng giữa các nước thành viên sau sự chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với các quy định thương mại thế giới.

Các quan chức cao cấp, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã nhất trí rằng cần cùng nhau rà soát lại các quan hệ thương mại trước khi hội nghị thượng đỉnh G7 kết thúc vào cuối ngày 9/6. Tuy vậy, các nước G7 khó có thể bỏ qua những thiệt hại phát sinh từ việc Mỹ áp thuế nhôm và thép nhập khẩu đối với một số nước liên minh thân cận nhất của Washington.

Thủ tướng nước chủ nhà Canada, Justin Trudeau cùng với các quan chức cao cấp của các nước châu Âu và Nhật Bản đã không đồng tình với Tổng thống Mỹ cũng như việc nước này áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu được đánh giá là “trái phép”.

Trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker đều bày tỏ ủng hộ đối với các sáng kiến của G7 và duy trì thương mại tự do.

Trong cuộc gặp trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G7, ba nhà lãnh đạo thảo luận về các chủ đề chính của G7 năm nay và trao đổi về thương mại tự do, nhất là việc đưa vào thực thi Hiệp định Thương mại Kinh tế Toàn diện Canada- EU (CETA).

Các nhà lãnh đạo cho rằng CETA sẽ là công cụ mang lại thịnh vượng và cần thúc đẩy cũng như tăng cường hệ thống thương mại quốc tế dựa trên luật định.

Bên cạnh đó, một vấn đề khác cũng nổi lên tại hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay là việc Mỹ đã kêu gọi chấm dứt việc loại Nga ra khỏi nhóm này đồng thời nhấn mạnh tới vai trò của Moskva tại các hội nghị thượng đỉnh G7.

Phát biểu bên lề hội nghị, Tổng thống Trump cho rằng các nước thành viên G7 cần để Nga trở lại tham gia bởi sự cần thiết của Moskva trên bàn đàm phán. Theo ông, việc có trở lại G7 hay không phụ thuộc hoàn toàn vào Nga.

Tuy nhiên, Nga đã bác đề xuất kêu gọi trở lại G7, khẳng định Moskva đang tập trung vào những khuôn khổ hợp tác và đối thoại khác. EU cùng ngày cũng khẳng định hiện chưa phải thời điểm để Nga trở lại G7.

Phát biểu bên lề hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay các đại diện của EU đều nhất trí rằng hiện Nga vẫn chưa đáp ứng được những điều kiện để trở lại G7./.

Xem thêm:

>>>Thủ tướng Canada thảo luận với lãnh đạo Nhật Bản, Đức và EU về các vấn đề hợp tác

>>>Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Toàn quyền Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục