G7 và một số nước Trung Đông thảo luận về tình hình Syria

15:45' - 11/04/2017
BNEWS Các ngoại trưởng Nhóm G-7 cùng đại diện một số quốc gia Trung Đông đã nhóm họp thảo luận về cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua tại Syria.
Các ngoại trưởng Nhóm G7 thảo luận về tình hình Syria. Ảnh: EPA/TTXVN

Bên lề Hội nghị Ngoại trưởng nhóm các nước công nghiệp phát triển G-7 đang diễn ra tại thành phố Lucca, Italy, ngày 11/4, cuộc họp các ngoại trưởng Nhóm G-7 cùng đại diện một số quốc gia Trung Đông đã diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị có chuyến thăm Nga nhằm thuyết phục Nga thay đổi lập trường ủng hộ chính quyền của Tổng thống Bashar al- Assad.

Tuy nội dung cụ thể của cuộc họp chưa được tiết lộ, song có thể thấy cuộc họp với sự tham dự của Ngoại trưởng nhóm G-7 gồm Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh, Canada và Mỹ và đại diện các nước Trung Đông gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Jordan và Qatar đang tìm cách tăng cường cô lập chính quyền của Tổng thống Assad.

Sau sự kiện Mỹ tấn công tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân của Chính phủ Syria hồi tuần trước với lý do là nhằm đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại đây, các quốc gia nói trên đã thể hiện quan điểm ủng hộ hành động của chính quyền Mỹ, đồng thời đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Assad gây ra vụ tấn công tại Idlib (Ít-líp) hôm 4/4 vừa qua.

Mỹ, Anh, Đức và Canada cũng kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin cắt đứt quan hệ với Tổng thống Assad và ngừng hỗ trợ quốc gia Trung Đông này trong cuộc chiến chống khủng bố. Anh và Canada thậm chí gây sức ép bằng tuyên bố có thể tăng cường biện pháp trừng phạt Nga nếu Moskva tiếp tục hậu thuẫn chính quyền Damacus.

Cho đến nay, Nga kiên quyết phản đối hành động của Mỹ. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đây là một hành động xâm lược một quốc gia có chủ quyền, vi phạm luật pháp quốc tế với một cái cớ bịa đặt.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Syria Assad cũng kiên quyết phủ nhận việc can dự vào cuộc tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học, khẳng định các lực lượng vũ trang Syria chưa bao giờ và cũng sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công.

Nga cũng đã yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế khách quan về vụ việc được cho là sử dụng vũ khí hóa học tại Idlib.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các máy bay chiến đấu của quân đội Syria đã không kích trúng một kho vũ khí hóa học của lực lượng nổi dậy, khiến chất hóa học phát tán làm nhiều người chết và bị thương.

>>>Triều Tiên và Syria khẳng định sự gắn kết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục