Gần 1.100 điểm đen và điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt
Trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 5 điểm đen (Km81+487, Km109+350, Km257+990, Km267+500, Km299+625 tuyến đường sắt Bắc - Nam) và 1.087 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.
Đây là nội dung vừa được Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông lĩnh vực đường sắt từ năm 2019 đến hết năm 2023.
Hiện các chủ thể liên quan tại địa phương phải áp dụng các biện pháp tạm thời để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt như cảnh giới, thu hẹp lối đi, cắm biển hạn chế phương tiện, biển cảnh báo.
Theo đó, một số địa phương đã chủ động đầu tư kinh phí rào đóng xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm, duy trì cảnh giới an toàn giao thông; hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các dự án xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào cách ly dọc đường sắt vốn ngân sách Trung ương, giúp việc đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn.
Bộ Giao thông Vận tải đánh giá giai đoạn 2019 - 2023, trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt trong các năm qua tiếp tục được duy trì và cải thiện. Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải, ngành đường sắt và địa phương đã hoàn thành việc lập hồ sơ chi tiết và tổ chức quản lý vị trí nguy hiểm, lối đi tự mở; có 34/34 tỉnh thành đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở tại các địa phương.
Thống kê từ năm 2019 đến hết năm 2023, cả nước đã thực hiện xóa bỏ được 777/4.093 lối đi tự mở trên địa bàn khu vực đông dân cư có mật độ chạy tàu cao và tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông đường sắt; đồng thời, không để phát sinh lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt.
Bộ Giao thông Vận tải và địa phương đã thực hiện rào thu hẹp chiều rộng của 1.348/1.805 lối đi tự mở xuống dưới 3 m đối với các lối đi tự mở có chiều rộng trên 3 m; cắm biển "Chú ý tàu hỏa" tại 2.993/3.316 lối đi tự mở; tổ chức cảnh giới tại 358/592 điểm.
Địa phương và ngành đường sắt hiện mới xây dựng được 20.757 m đường gom và 15.089 m hàng rào ngăn cách giữa đường bộ - đường sắt; xây dựng hầm chui được 2/149 hầm; xây dựng mới 3/297 đường ngang. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương để triển khai thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt theo kế hoạch, lộ trình được phê duyệt.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều cầu, hầm đường sắt khu vực đèo Hải Vân bị xuống cấp
17:13' - 23/04/2024
Hiện nay, nhiều công trình trên tuyến đường sắt qua khu vực đèo Hải Vân đã bị xuống cấp, thấm dột, rỉ sét và cần được tu bổ, cải tạo tổng thể.
-
Kinh tế & Xã hội
Đường sắt công bố điện thoại đường dây nóng phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
17:13' - 19/04/2024
Cục Đường sắt Việt Nam vừa công bố điện thoại đường dây nóng dịp lễ 30/4 - 1/5, nhằm kịp thời tiếp nhận, xử lý, phản ánh về phục vụ vận tải, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
07:54' - 10/04/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ, kỹ lưỡng ý kiến của các đại biểu; nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hạ tầng mở đường cho đầu tư
07:30'
Hệ thống hạ tầng giao thông đang được đầu tư mạnh mẽ, trở thành nền tảng quan trọng củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp vào quyết tâm hành động của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
“Hiệu triệu” vốn tư nhân cho phát triển hạ tầng
07:30'
Việt Nam bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng với loạt dự án quy mô lớn, đặt ra nhu cầu vốn lớn. Khi ngân sách và tín dụng đã chạm trần, vốn tư nhân trở thành động lực quyết định cho thập kỷ 2025-2035.
-
Kinh tế Việt Nam
Mắt xích vàng cho cực tăng trưởng mới
07:15'
Đồng Nai những ngày này như một đại công trường hối hả ngày đêm với hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia đang được triển khai.
-
Kinh tế Việt Nam
Nền móng cho giai đoạn phát triển mới
07:08'
Những ngày cuối năm 2025, hàng loạt công trình hạ tầng được triển khai với quy mô chưa từng có, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi ở nhiều địa phương, mở ra những dư địa phát triển mới cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác đúng hẹn
19:33' - 14/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng thi công trên công trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã
19:14' - 14/12/2025
Tập đoàn Công nghệ CMC (CMC) giới thiệu hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng có 13 công trình sẵn sàng khởi công, khánh thành
18:51' - 14/12/2025
Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng dự kiến đăng ký khởi công, khánh thành 13 công trình vào ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi Hệ thống thông quan điện tử lên nền tảng điện toán đám mây
18:10' - 14/12/2025
Để nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, Cục Hải quan quyết định chuyển đổi hệ thống Ecus6 từ phiên bản hiện tại sang môi trường điện toán đám mây.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính hỗ trợ triển khai dự án Trường Đại học Việt - Nhật
15:30' - 14/12/2025
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương vừa có buổi làm việc với Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật Takebe Tsutom.

Tuyến đường sắt đi qua khu vực đèo Hải Vân (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) có chiều dài 19,8 km với 6 hầm và 36 cầu đường sắt được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Hiện tuyến đường sắt đã bị xuống cấp, rỉ sét và cần được tu bổ, cải tạo tổng thể. Ảnh: Quốc Dũng – TTXVN