Cà Mau thu hút đầu tư cho hạ tầng thương mại
Để cuộc vận động ''Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam'' ở Cà Mau phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào đời sống xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau kêu gọi thu hút đầu tư hạ tầng thương mại hiện đại phục vụ cho mở rộng sản xuất hàng hóa, dịch vụ và tiêu dùng.
Cụ thể, Cà Mau luôn quan tâm đồng hành cùng doanh nghiệp, có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về đất đai, thuế… nhằm thu hút nhiều doanh nghiệp lớn đến khảo sát đầu tư phát triển các trung tâm thương mại tại thành phố Cà Mau và các chợ ở trung tâm các huyện, tăng cường mở các phiên chợ đưa hàng Việt về vùng nông thôn.
Tỉnh Cà Mau hiện có 3 trung tâm thương mại, 4 siêu thị và 27 chợ; số xã đạt tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn là 22/82 xã thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ hàng Việt chiếm 80-90% trong hệ thống phân phối.
Ông Phan Mộng Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chia sẻ, tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển các trung tâm thương mại và các chợ nông thôn để góp phần triển khai thực hiện tốt hơn nữa Cuộc vận động ''Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'' ở Cà Mau.
Không chỉ dừng lại ở khâu khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng, ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại trong sản xuất nhằm để nâng cao chất lượng hàng hóa, cải tiến mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm... mà các doanh nghiệp còn tham gia tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu, phân phối đến người tiêu dùng nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh được công nhận nhãn hiệu tập thể.
Đó là các sản phẩm như chuối khô Trần Hợi, tôm khô Rạch Gốc, bánh phồng tôm Mũi Cà Mau, dưa bồn bồn Cái Nước, cua biển Năm Căn, khô khoai Cái Đôi Vàm, mắm lóc Thới Bình, mật ong U Minh, cá bổi Ba Đức…
Cùng với đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp các sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai Chương trình OCOP ''Mỗi xã một sản phẩm'' nhằm phát triển sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ lợi thế ở địa phương, tạo tính đa dạng, dễ dàng chọn lựa cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, tỉnh cũng xây dựng phát triển vùng nguyên liệu tập trung các ngành hàng chủ lực của địa phương gồm lúa chất lượng cao, chuối, gỗ, tôm, cua…, với mục đích đảm bảo nguồn nguyên liêu sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo thành chuỗi nông - lâm - thủy sản an toàn từ vùng nguyên liệu đến tay người tiêu dùng.
Tuy nhiên, việc đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng nông thôn Cà Mau vẫn còn nhiều khó khăn.
Theo ông Phan Mộng Thành, thời gian qua, việc tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn chưa nhiều. Thêm nữa, một bộ phận người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận hàng Việt còn hạn chế vì ở cách xa trung tâm xã, điều kiện đi lại khó khăn.
Do đó, doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về vùng nông thôn, mở rộng kênh phân phối sản phẩm Việt đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý và có chương trình khuyến mãi hấp dẫn để tạo điều kiện cho nhiều người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được tiếp cận với hàng Việt.
Đây là việc làm góp phần thay đổi từ nhận thức, thói quen chuộng hàng ngoại của người dân sang sử dụng hàng Việt vừa thể hiện ý thức, trách nhiệm xây dựng quê hương, đất nước, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng sức cạnh tranh.
Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh các hoạt động kết nối doanh nghiệp với nông dân, tập huấn khuyến nông; khuyến khích nông dân sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc thú y thủy sản mang thương hiệu Việt; đồng thời, cơ quan chức năng tăng cường công tác chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại.
Đặc biệt, tỉnh giao cho Sở Công Thương làm đầu mối liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có sản xuất hàng Việt có chất lượng cao, hàng hóa hợp với thị hiếu người tiêu dùng Cà Mau để tổ chức thêm nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về các xã vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân nơi đây.
Mặt khác, tỉnh cũng kêu gọi doanh nghiệp thể hiện tốt trách nhiệm, cam kết thực hiện việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm để tạo dựng niềm tin vững chắc của người tiêu dùng đối với hàng Việt.
Đồng thời quan tâm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu rộng rãi các sản phẩm hàng hóa đặc trưng của địa phương đã được công nhận nhãn hiệu đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Đáng lưu ý, tỉnh Cà Mau cũng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động ''Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'' theo tinh thần Thông báo kết luận số 264 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 130 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau.
Ngoài ra, tiếp tục triển khai sâu rộng cuộc vận động này trên cơ sở phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động ‘‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'' các cấp ở Cà Mau.
Cơ quan chức năng tỉnh chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp như cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng hàng hóa, cải tiến mẫu mã, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành kết hợp với việc chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, hàng hóa Việt đến người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau với vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh thường xuyên phối hợp các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức thực hiện lồng ghép nội dung cuộc vận động vào các buổi tập huấn, hội thảo, hội nghị chuyên đề, sinh hoạt tổ, hội ở khu dân cư.
Nhờ đó, cuộc vận động này đã thực sự đi vào đời sống xã hội và có sự lan tỏa rộng khắp từ thành thị cho đến vùng nông thôn Cà Mau./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Làm sao để phân phối các đặc sản Việt về các khu công nghiệp?
07:32' - 23/07/2019
Việc đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về khu công nghiệp là sự đồng hành của công đoàn, doanh nghiệp và cũng là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần quảng bá thương hiệu hàng hóa.
-
Doanh nghiệp
Để hàng Việt vươn xa
20:16' - 20/07/2019
Nhìn lại 10 năm qua (2009 – 2019), Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đi một chặng đường dài trên hành trình chinh phục và tạo được niềm tin trong phần lớn người tiêu dùng.
-
Doanh nghiệp
Xuất khẩu hàng Việt qua sàn thương mại điện tử Amazon
18:12' - 19/07/2019
Đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các sàn thương mại điện tử lớn như Amazon chính là giải pháp để doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới với thời gian, chi phí thấp nhất.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00' - 22/11/2024
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23' - 22/11/2024
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37' - 22/11/2024
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45' - 22/11/2024
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45' - 22/11/2024
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang
07:40' - 22/11/2024
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11 sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.