Gần nửa triệu hộ gia đình Anh nợ tiền nhà

07:45' - 21/02/2021
BNEWS Chính phủ Anh đã gia hạn lệnh cấm các chủ nhà tại vùng England không cho người thuê nhà tiếp tục thuê vì lý do nợ tiền nhà cho đến hết tháng 3/2021.
Theo kết quả khảo sát của Resolution Foundation, ước tính 450.000 người, trong số 750.000 người nợ tiền nhà, không trả được tiền thuê hoặc tiền vay thế chấp mua nhà, lâm vào cảnh nợ nần do tác động trực tiếp của đại dịch COVID-19.
Kết quả khảo sát cho thấy 9% số người thuê nhà ở xã hội đã chậm trả tiền nhà trong tháng 1/2021. Tỷ lệ này đối với những người thuê nhà ở của tư nhân là 6% và người mua nhà thế chấp là 2%.
Theo Resolution Foundation, tình hình đặc biệt nghiêm trọng đối với những người thuê nhà vì có đến 22% số người thuê nhà không có khoản tiết kiệm nào khi đại dịch xảy ra, cao gấp hai lần so với người mua nhà thế chấp. Người đi thuê nhà cũng đối mặt với nguy cơ thu nhập bị ảnh hưởng do đại dịch bùng phát mạnh hơn.
Lindsay Judge, Giám đốc nghiên cứu của Resolution Foundation, cảnh báo rằng Anh đang đối mặt với "một cuộc khủng hoảng nợ ngày càng gia tăng", đồng thời nói thêm rằng tình hình sẽ tồi tệ hơn nếu không có "sự can thiệp mạnh của chính phủ".
Resolution Foundation cũng cho rằng các biện pháp hỗ trợ, như việc chính quyền địa phương chịu một phần chi phí nhà ở, không đến được với các gia đình khó khăn và trong 10 tháng qua, chỉ 3% số người thuê nhà của tư nhân được chiết khấu tiền thuê nhà.
Resolution Foundation kêu gọi chính phủ tăng cường hỗ trợ cho người thuê nhà ở England, cần đưa ra một chương trình cho vay nhằm giúp đỡ những người nợ tiền nhà ở trong thời kỳ đại dịch như chính quyền Scotland và xứ Wales đã thực hiện.
Cuối tuần qua, Chính phủ Anh đã gia hạn lệnh cấm các chủ nhà tại vùng England không cho người thuê nhà tiếp tục thuê vì lý do nợ tiền nhà cho đến hết tháng 3/2021. Tuy nhiên, lệnh cấm không áp dụng đối với những người thuê nhà đã nợ tiền thuê trên 6 tháng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục