Hàn Quốc sẽ siết chặt một số quy định về cho thuê nhà

15:04' - 19/08/2020
BNEWS Hàn Quốc sẽ siết chặt một số quy định về các hợp đồng jeonse (người mua đặt cọc số tiền lớn và không phải trả tiền hàng tháng) để ổn định dạng thức cho thuê nhà này.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki ngày 19/8 cho biết, khi lãi suất thấp kỷ lục và các biện pháp nhằm hạn chế các hợp đồng jeonse với một số loại căn hộ, ngày càng nhiều người sở hữu nhà muốn nhận tiền thuê hàng tháng thay vì cho thuê theo hình thức jeonse.

Hiện một chủ nhà sẽ nhận tiền thuê hàng tháng là 4% giá trị hợp đồng nếu muốn chuyển hợp đồng jeonse sang hợp đồng cho thuê theo tháng. Ông Hong cho biết, Chính phủ Hàn Quốc sẽ hạ tỷ lệ này xuống 2,5% để khuyến khích người sở hữu nhà không thay đổi hợp đồng.

Việc giá nhà tại Seoul tăng mạnh đang buộc các nhà hoạch định chính sách phải có biện pháp giải quyết. Tháng trước, Chính phủ Hàn Quốc đã thông báo các biện pháp cứng rắn nhất nhằm hạn chế đà tăng giá nhà, khi một loạt các biện pháp như tăng thuế và các quy định về khoản vay đã không hiệu quả.

Đầu tháng này, Chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ cung cấp 132.000 căn nhà tại Seoul và các khu vực lân cận, trong đó tại thành phố thủ đô là 110.000 căn, vào năm 2028 thông qua việc nới lỏng các hạn chế trong xây dựng nhà ở.

Việc nới lỏng quy định cho phép các dự án quy hoạch lại các khu căn hộ đã xuống cấp tăng tỷ lệ diện tích sàn (tỷ lệ giữa tổng diện tích sàn xây dựng trên tổng diện tích lô đất) lên 300-500% từ mức 250% hiện nay.

Các quy định cũng cho phép các dự án quy hoạch lại xây dựng các tòa chung cư 50 tầng ở Seoul, so với độ cao 35 tầng hiện nay. 

Ông Hong cho biết, Chính phủ Hàn Quốc cũng đang điều tra việc đầu cơ vào nhà ở có giá trên 900 triệu won (759.429 USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục