Gấp rút giải quyết việc thiếu đất đắp cao tốc Bắc - Nam
Trong báo cáo mới nhất gửi Chính phủ về tình hình thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tính đến ngày 24/3, dự án vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp.
Hiện các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải, các Ban quản lý dự án đang phối hợp với các bộ, ngành và các địa phương để sớm tháo gỡ vấn đề này.Cụ thể, dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 (địa bàn Ninh Bình) thiếu 0,7 triệu m3. UBND tỉnh Ninh Bình đang xem xét cấp bổ sung 2 mỏ đất (mỏ đồi Đương và đồi Lang) theo đề nghị của nhà thầu để đáp ứng nhu cầu về vật liệu đất, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2022.Dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn thiếu 0,27 triệu m3 chủ yếu nằm ở hai gói thầu XL5 và XL6 trên địa bàn Thừa Thiên - Huế. Trong đó, lượng đất thiếu tại gói thầu XL5 được bố trí lấy từ mỏ Động Đá, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt trữ lượng, dự kiến cuối tháng 3/2022 sẽ đưa vào khai thác.Gói thầu XL6 lấy từ mỏ Hiền Sỹ, địa phương đã phê duyệt bổ sung diện tích, dự kiến tháng 4/2022 sẽ đưa vào khai thác.Đối với dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm, lượng đất đắp còn thiếu 0,8 triệu m3 (địa bàn Khánh Hòa). Hiện, doanh nghiệp dự án đang phối hợp với địa phương hoàn thiện các thủ tục để cấp phép hai mỏ (tại xã Suối Tân và xã Cam An Bắc), dự kiến hoàn thành các thủ tục cấp phép trong tháng 3/2022. Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3 (Ninh Thuận 2 triệu m3 và Bình Thuận 0,3 triệu m3).UBND tỉnh Ninh Thuận đã thống nhất bổ sung hai mỏ Phước Hữu và Phước Vinh với trữ lượng khoảng 2 triệu m3; còn 0,3 triệu m3 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, doanh nghiệp dự án đang làm việc với địa phương đề xuất cho phép tận dụng từ nguồn cải tạo, hạ cao độ đất nông nghiệp của dân. Dự kiến khối lượng vật liệu thiếu sẽ được xử lý trong tháng 3/2022."Trong khi đó, dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết còn thiếu 2,46 triệu m3 (tỉnh Bình Thuận). Dự kiến, đến hết tháng 3/2022, địa phương sẽ cấp phép khai thác 4 mỏ với trữ lượng 1,7 triệu m3. Với khối lượng vật liệu thiếu còn lại khoảng 0,7 triệu m3 sẽ sử dụng nguồn từ hai mỏ mới bổ sung quy hoạch vào tháng 2/2022. Hiện địa phương đang thực hiện thủ tục cấp phép, phấn đấu hoàn thành trong tháng 3/2022", Bộ Giao thông Vận tải thông tin.
Theo thông tin mới nhất liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn về nguồn đất đắp tại các dự án cao tốc qua tỉnh Bình Thuận, sáng 28/3, bà Phan Thị Xuân Thu - Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận cho hay, UBND tỉnh đã có quyết định chấp thuận cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho hai mỏ đất phục vụ thi công tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã chấp thuận cho nhà thầu tại gói thầu XL04 (dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết) được phép khai thác mỏ Hàm Cần, thuộc xã Hàm Cần (huyện Hàm Thuận Nam), trữ lượng hơn 120.000 m3. Cấp phép cho Tổng công ty Công trình giao thông 8 - CTCP khai thác khoáng sản vật liệu san lấp khai thác mỏ sỏi dăm Hòn Lúp, (huyện Bắc Bình) với trữ lượng 702.868 m3 cũng thuộc dự án này.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Bình Thuận, thủ tục cấp phép cho Công ty cổ phần Hải Đăng khai thác một mỏ trữ lượng 370.000 m3 vật liệu san lấp, lộ trình được cấp phép sẽ hoàn tất trong tháng 3 này.Như vậy so với nhu cầu 9,2 triệu m3 đất, với việc 3 mỏ đất chuẩn bị đưa vào khai thác và 2 mỏ khoáng sản ở Hàm Trí (Hàm Thuận Bắc) sẽ cơ bản giải quyết xong nguồn vật liệu đất đắp phục vụ thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.Tuy nhiên, một nhà thầu thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, sau khi có được giấy phép khai thác, chủ đầu tư mỏ đất (nhà thầu) còn phải thực hiện hàng loạt thủ tục. Thủ tục hiện hành cấp phép một mỏ đất là 13 bước, việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản thuộc bước thứ 10, trong mỗi bước phải hoàn thiện thêm nhiều thủ tục, hồ sơ. Để chính thức lấy đất ra khỏi mỏ đưa đến công trường còn phải mất nhiều ngày."Mỏ Sông Khiêng (huyện Bắc Bình) dù đã cấp giấy phép từ đầu tháng 3 nhưng nay đã gần hết 1 tháng hiện vẫn chưa xong thủ tục để lấy đất ra khỏi mỏ phục vụ thi công cao tốc", vị đại diện nhà thầu cho hay.Về vấn để giải quyết nhanh chóng khó khăn nguồn đất đắp cho các dự án cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 2017-2020), trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, hàng tuần lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đều làm việc với lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu thi công dự án để yêu cầu ký cam kết hoàn thành các gói thầu đúng tiến độ;Huy động tối đa mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công bù đắp khối lượng chậm tiến độ đảm bảo hoàn thành các gói thầu, dự án đúng tiến độ cam kết; kiên quyết có biện pháp xử lý đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ (cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, xem xét không cho tham gia các dự án do Bộ quản lý trong thời gian tới...).
Theo kế hoạch, tổng nhu cầu về vật liệu đất đắp nền đường tại Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 ước khoảng 72 triệu m3. Trong đó, khối lượng vật liệu đất được tận dụng (điều phối) từ nền đào khoảng 18,5 triệu m3. Khối lượng vật liệu đất đắp nền đường có nhu cầu lấy từ các mỏ đất (khối lượng sau điều phối) khoảng 53,5 triệu m3./Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc hoàn thành cắm mốc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc- Nam, đoạn Quảng Ngãi - Phú Yên
20:01' - 27/03/2022
Đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi đến Phú Yên có tổng chiều dài khoảng 220 km, các Ban Quản lý dự án đang tích cực triển cắm mốc giải phóng mặt bằng theo đúng thời hạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương thi công để đưa vào sử dụng tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan
12:10' - 26/03/2022
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan) đang chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thi công, hoàn thiện dứt điểm các công việc tồn đọng của dự án trong tháng 3 này.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên cấp phép mỏ vật liệu khối lượng lớn phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam
11:39' - 25/03/2022
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160,3 km, gồm 3 dự án thành phần.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài cuối: Bứt phá từ "động lực kép"
16:15'
Trong bối cảnh phát triển mới, Khánh Hòa hội tụ đủ điều kiện và đang đứng trước thời cơ lớn để bứt tốc trở thành trung tâm động lực phát triển của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng Việt Nam: Hành trình từ khép kín đến điểm sáng về hội nhập
16:14'
Từ nền kinh tế khép kín, tự cung tự cấp, Việt Nam đã từng bước mở cửa, khẳng định vị thế trong cộng đồng quốc tế và trở thành một trong những điểm sáng về hội nhập khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài 3: Du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn
16:14'
Là một tỉnh có thế mạnh nổi trội về tài nguyên du lịch biển đảo, bờ biển dài, nhiều vịnh đẹp và văn hóa đặc sắc, Khánh Hòa đã được quy hoạch là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Vũng Áng – Bùng sẽ đi vào khai thác từ ngày 28/8
16:10'
Giai đoạn hoàn chỉnh là đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/giờ theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài 2: Trở thành trung tâm năng lượng điện quốc gia
15:58'
Để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, tỉnh Khánh Hòa đã đặt ra 4 "trụ cột” phát triển chính, đó là: công nghiệp, năng lượng, du lịch - dịch vụ và đô thị - xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài 1: Tầm nhìn chiến lược và khát vọng lớn
15:37'
Ngay sau hợp nhất, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành Nghị quyết về tăng trưởng kinh tế 2 con số, lấy đó tạo sự bứt phá, làm cơ sở quan trọng để tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: Thành phố Cảng vươn mình 9 công trình, 1 khát vọng
14:20'
Chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thành phố Hải Phòng đã đồng loạt khởi công, khánh thành 9 công trình, dự án trọng điểm thuộc nhiều lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
TP Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu Top 100 thành phố đáng sống nhất thế giới
13:14'
Bước vào nhiệm kỳ 2025 - 2030, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có mặt trong Top 100 thành phố đáng sống nhất thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành xây dựng trưng bày 2 phân khu hơn 10.000 m2 tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
12:47'
Tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm, Bộ Xây dựng chủ trì giới thiệu, trưng bày thành tựu của ngành tại 2 phân khu: phân khu có chủ đề “Kiến tạo phát triển” và phân khu chủ đề “Khát vọng bầu trời”.