Gấp rút hoàn thành việc sửa chữa, duy tu Quốc lộ 1 qua Nghệ An, Hà Tĩnh
Liên quan đến phản ánh trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An, Hà Tĩnh nhiều vị trí đã xuống cấp, hư hỏng, bong tróc mặt đường… trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 (chủ đầu tư dự án BOT Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh) cho biết, đã yêu cầu đơn vị vận hành, khai thác và nhà thầu triển khai các mũi thi công đảm bảo việc hoàn thành việc sửa chữa mặt đường trong thời gian sớm nhất.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh cũng nêu khó khăn khi sửa chữa đoạn tuyến này. Cụ thể lưu lượng xe trên tuyến lớn, việc sửa chữa phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, ngoài ra các nhà thầu phải ưu tiên sửa chữa những đoạn tuyến hư hỏng nặng. Bên cạnh đó, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2014 nên trên tuyến nhiều đoạn đã bắt đầu đến giai đoạn đại tu (10 năm).
Do đó, việc sửa chữa cũng mất nhiều thời gian để xin thủ tục các cơ quan chức năng. Đặc biệt, việc sửa chữa lần này sử dụng công nghệ của Ấn Độ sẽ đảm bảo độ bền mặt đường cao hơn.
Thông tin cụ thể về tình hình triển khai các dự án duy tu trên Quốc lộ 1 qua Nghệ An, Hà Tĩnh, ông Cao Xuân Cường, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh cho biết, thời điểm hiện tại, đơn vị đang triển khai đồng loạt 4 dự án sửa chữa trên tuyến Quốc lộ 1 gồm: Dự án sửa chữa trung tu đường năm 2018, Dự án sửa chữa trung tu cầu năm 2019; Dự án khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo giao thông bước 1 năm 2022 và dự án khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo giao thông bước 2 năm 2020. Tổng chiều dài sửa chữa khoảng 60 km qua địa phận hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
“Tổng nguồn vốn thực hiện khoảng gần 85 tỷ đồng. Đến nay, nguồn vốn đơn vị đã thực hiện là hơn 54 tỷ đồng. Dự kiến, Tập đoàn CIENCO4 sẽ tăng cường bổ sung thêm hơn 27 tỷ đồng để sớm hoàn thành các dự án”, ông Cao Xuân Cường cho hay. Cũng theo lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh, đối với công tác duy tu các dự án kể trên, Tập đoàn CIENCO4 đã có văn bản báo cáo gửi Khu Quản lý đường bộ II cam kết hoàn thành trước ngày 30/6/2023. Tuy nhiên do thời tiết tại khu vực này không thuận lợi cộng với tính chất cấp bách, hoàn thành sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, lãnh đạo Tập đoàn CIENCO4 đã yêu cầu Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh và các đơn vị liên quan tăng mũi thi công cào bóc, dây chuyền thảm làm việc 3 ca liên tục. Mục tiêu đặt ra đến ngày 31/3/2023, khối lượng thảm mặt cầu và đường của các dự án bão lũ bước 2 năm 2020; bão lũ bước 1 năm 2022 và các dự án trung tu đường 2018, trung tu cầu 2019 sẽ cơ bản được hoàn thành. “Các hạng mục công việc còn lại sẽ hoàn thành chậm nhất trong tháng 4/2023. Đơn vị cũng đang tiếp tục hoàn thiện trình hồ sơ trung tu năm 2022 để tổ chức thi công, đáp ứng kế hoạch”, ông Cao Xuân Cường thông tin. Với mục tiêu rút ngắn tiến độ, đảm bảo an toàn cho phương tiện, công tác duy tu, sửa chữa các đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 đang được Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh chỉ đạo các tổ thi công duy trì làm việc 3 ca liên tục. Với mục tiêu rút ngắn tiến độ, đảm bảo an toàn cho phương tiện, công tác duy tu, sửa chữa các đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 đang được Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh chỉ đạo các tổ thi công duy trì làm việc 3 ca liên tục.Đề cập đến khó khăn trong quá trình vận hành, khai thác, lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh đặc biệt lo lắng đoạn tuyến Nam Bến Thủy đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh.
Đây là đoạn tuyến phức tạp, có lưu lượng xe lớn và thời gian khai thác đã lâu nên mặt đường đã đến thời kỳ xuống cấp. Công tác khắc phục sửa chữa khó thực hiện đồng bộ và nhanh chóng. Quá trình vận hành, khai thác tuyến cũng gặp nhiều khó khăn khi trên tuyến có nhiều xe ra vào trạm cung cấp bê tông, mỏ vật liệu làm rơi vãi bùn đất ra đường gây nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường bộ. “Tình trạng gia tăng của các phương tiện quá tải hoạt động liên tục cũng khiến nền đường nhanh chóng xuống cấp. Trong khi đó, tuyến đường lại đi qua nhiều khu dân cư, mật độ giao thông lớn nên thiết kế nền đường thấp, không có mặt bằng thi công hệ thống thoát nước dọc tuyến, vào mùa mưa lũ, khả năng thoát nước chậm, mực nước ngầm cao gây hiện tượng thẩm thấu lên kết cấu mặt đường, ảnh hưởng đến cường độ mặt đường khai thác”, đại diện chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh chia sẻ. Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thuỷ - tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh có điểm đầu giao đường đầu cầu Bến Thuỷ II với Quốc lộ 8B thuộc xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân (Km16+500 Quốc lộ 8B); điểm cuối nút giao đầu tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh với Quốc lộ 1A thuộc xã Thạch Việt, huyện Thạch Hà (Km504+400); chiều dài đoạn tuyến 35,1 km; tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, chiều rộng nền đường 20,5m, đảm bảo 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa, hệ thống thoát nước dọc phù hợp với quy hoạch. Dự án được đưa vào khai thác đầu năm 2014 với tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng do Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) cung cấp tín dụng, Tập đoàn CIENCO4 làm chủ đầu tư./.- Từ khóa :
- sửa chữa quốc lộ 1
- quốc lộ 1
- duy tu quốc lộ 1
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dang dở dự án Quốc lộ 9 qua Quảng Trị vì không giải phóng được mặt bằng
15:22' - 07/03/2023
Dự án nâng cấp Quốc lộ 9 có chiều dài 13,8km với điểm đầu từ cảng Cửa Việt và điểm cuối giao Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư khoảng 440,37 tỷ đồng đang bị tạm dừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét nâng cấp Quốc lộ 217 với mức đầu tư 2.156 tỷ đồng
14:49' - 07/03/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Quốc lộ 217, đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh (tỉnh Thanh Hóa) sẽ được xem xét đầu tư với tổng mức đầu tư 2.156 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 1.848 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E
12:37' - 07/03/2023
Ngày 7/3, tại thị trấn Bình An, huyện Hiệp Đức, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức thi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đoạn Km15+270-Km89+700, tỉnh Quảng Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23' - 25/04/2025
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47' - 25/04/2025
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56' - 25/04/2025
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48' - 25/04/2025
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06' - 25/04/2025
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.