Gazprom chưa mở rộng nguồn cung khí đốt xuất sang châu Âu

16:20' - 17/11/2021
BNEWS Ngày 17/11, nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí đốt Ukraine cho biết không có dấu hiệu cho thấy tập đoàn Gazprom của Nga sẽ xuất khẩu thêm khí đốt sang Liên minh châu Âu (EU) trong năm sau.

Trong một tuyên bố trên Facebook, người đứng đầu nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí đốt nhà nước Ukraine, ông Sergiy Makogon cho hay nhận định này được đưa ra dựa trên kết quả đấu giá công suất đường ống.

Kết quả cho thấy Gazprom không có kế hoạch tăng nguồn cung khí đốt cho EU trong tháng 12 tới hoặc trong quý I/2022.

Ông cũng cho biết lượng khí đốt tối đa mà Nga chuyển tới châu Âu sẽ đạt 109 triệu m3/ngày, theo đúng thỏa thuận vận chuyển khí đốt giữa Ukraine và Nga.

Tuần này, Gazprom cũng không đặt thêm công suất khí đốt vận chuyển qua Ukraine trong tháng 12. Ông Makogon nhấn mạnh tất cả các tuyên bố về việc tăng nguồn cung khí đốt xuất sang EU đều chưa được thể hiện trong các buổi đấu giá của Gazprom.

Châu Âu đang trải qua một giai đoạn khó khăn khi nguồn cung khí đốt không được đảm bảo còn lượng dự trữ vẫn ở mức dưới trung bình sau một mùa Đông năm trước kéo dài. Cũng trong ngày 16/11, giá khí đốt tại châu Âu đã tăng mạnh sau khi Cơ quan Quản lý năng lượng Đức thông báo tạm đình chỉ tiến trình phê duyệt dự án đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) đưa khí đốt trực tiếp từ Nga tới Đức. Lý do được đưa ra là vì công ty vận hành dự án này chưa tuân thủ luật pháp Đức.

Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đến nay đã hoàn tất về mặt lắp đặt thi công, song giấy phép hoạt động vẫn đang bị treo. Quyết định nêu trên đã ngay lập tức tác động tới tâm lý thị trường trong bối cảnh châu Âu kỳ vọng Nga sẽ tăng đáng kể nguồn cung khi Dòng chảy Phương Bắc 2 được phê duyệt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục