Giá khí đốt tại châu Âu tăng mạnh

07:45' - 17/11/2021
BNEWS Giá khí đốt tại châu Âu đã tăng mạnh sau khi Đức tạm đình chỉ tiến trình phê duyệt dự án đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) đưa khí đốt trực tiếp từ Nga tới Đức.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, giá khí đốt tại châu Âu đã tăng mạnh sau khi Cơ quan Quản lý năng lượng Đức ngày 16/11 thông báo tạm đình chỉ tiến trình phê duyệt dự án đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) đưa khí đốt trực tiếp từ Nga tới Đức. Lý do được đưa ra là vì công ty vận hành dự án này chưa tuân thủ luật pháp Đức.

Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đến nay đã hoàn tất về mặt lắp đặt thi công, song giấy phép hoạt động vẫn đang bị treo.

Theo Cơ quan Quản lý năng lượng Đức, kế hoạch của công ty vận hành đường ống - có trụ sở tại Thuỵ Sĩ - là thành lập một công ty con tại Đức để quản lý phần đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2  đi qua lãnh thổ Đức.

Tuy nhiên, điều này được cho là chưa đủ. Thủ tục pháp lý của Đức yêu cầu các tài sản và nguồn nhân lực chính phải được chuyển từ công ty mẹ sang chi nhánh tại Đức.

Cơ quan Quản lý năng lượng Đức nhấn mạnh, doanh nghiệp điều hành đường ống phải được tổ chức và hoạt động theo luật pháp của Đức, sau đó cơ quan này mới có thể “bật đèn xanh" cho dự án, cụ thể là đề nghị Uỷ ban châu Âu thẩm tra dự án và sau đó Cơ quan Quản lý năng lượng Đức sẽ cấp giấy phép cuối cùng - một tiến trình có thể mất thêm nhiều tháng nữa.

Quyết định nêu trên đã ngay lập tức tác động tới giá khí đốt trong bối cảnh châu Âu kỳ vọng Nga sẽ tăng đáng kể nguồn cung khi Dòng chảy Phương Bắc 2 được phê duyệt.

Theo hãng tin Bloomberg, hợp đồng tương lai khí tự nhiên châu Âu đã tăng sát mức cao nhất trong 4 tuần qua. Bloomberg cho biết, giá khí đốt châu Âu chuẩn (benchmark) đã tăng tới 19% do những lo ngại về sự không chắc chắn của nguồn nhiên liệu trong mùa Đông này.

Trong khi đó, giá khí đốt giao kỳ hạn tháng 12 ở Hà Lan tăng 18%. Giá khí đốt đã tăng hơn ba lần trong năm nay do lượng khí đốt dự trữ của châu Âu vẫn ở mức dưới trung bình sau một mùa đông kéo dài mùa trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục