Giá bộ xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 dành cho nước nghèo chỉ còn 2,5 USD

08:11' - 23/01/2021
BNEWS Hãng dược phẩm của Ấn Độ sẽ sản xuất khoảng 120 triệu bộ xét nghiệm nhanh trong năm nay và cung cấp cho các nước nghèo với giá chỉ khoảng 2,5 USD.

Các nước có thu nhập trung bình và thấp sẽ có thể tiếp cận hàng trăm triệu bộ xét nghiệm COVID-19 nhanh hơn sau khi Tổ chức Sức khỏe toàn cầu (Unitaid) và Quỹ Chẩn đoán sáng tạo mới (FIND) cùng một hãng dược phẩm Ấn Độ đạt thỏa thuận đẩy nhanh tốc độ sản xuất cũng như giảm tới 50% giá thành sản phẩm.

Trong thông báo ngày 22/1, Unitaid cho biết theo thỏa thuận vừa ký kết, hãng dược phẩm của Ấn Độ sẽ sản xuất khoảng 120 triệu bộ xét nghiệm nhanh trong năm nay và cung cấp cho các nước nghèo với giá chỉ khoảng 2,5 USD - thấp hơn nhiều so với giá khởi điểm 5 USD.

Cũng theo Unitaid và FIND, trong những tuần tới, sẽ có thêm các thỏa thuận tương tự nhằm giúp đảm bảo cung cấp khoảng 250 triệu bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 trong năm nay. Đây cũng là con số mà các chuyên gia y tế ước tính họ cần đến.

Mặc dù độ chính xác không tuyệt đối, nhưng với ưu điểm cho kết quả xét nghiệm nhanh hơn và có giá rẻ hơn nhiều so với các hình thức chẩn đoán COVID-19 khác, xét nghiệm kháng nguyên nhanh được coi là một phương pháp quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch. Đây được coi là một phương pháp hữu ích đối với các nước có hệ thống cơ sở y tế yếu kém, không có đầy đủ các phòng thí nghiệm hiện đại.

Tại các nước giàu, trung bình mỗi ngày các cơ sở y tế thực hiện 252 xét nghiệm COVID-19/100.000 dân, cao gấp 10 lần so với tỷ lệ tại các nước nghèo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục