Giá cà phê và ca cao lao dốc

09:52' - 07/10/2024
BNEWS Giá một số mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp như cà phê và ca cao lao dốc rất mạnh sau những thông tin tích cực về tình hình thời tiết và xuất khẩu.
Thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, giá một số mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp như cà phê và ca cao lao dốc rất mạnh sau những thông tin tích cực về tình hình thời tiết và xuất khẩu.

Khép lại tuần giao dịch vừa qua, giá cà phê Arabica quay đầu giảm 4,38% từ mức cao nhất trong 13 năm; giá cà phê Robusta đánh mất gần 8% so với tham chiếu xuống mức hơn 5.000 USD/tấn. Thông tin cơ bản xoay chiều, kết hợp cùng sự dịch chuyển dòng tiền liên thị trường khi căng thẳng địa chính trị leo thang là những nguyên nhân hàng đầu gây sức ép lên giá. 

 

Cơ quan dự báo thời tiết tại Brazil cho biết mưa có thể trở lại vùng Đông Nam - khu vực trồng cà phê chính của Brazil từ tuần này. Và trong 10 ngày tới, độ ẩm tại vùng Đông Nam có thể cao hơn mức bình thường 20-85 mm. Điều này sẽ tạo điều kiện cho cây cà phê phục hồi và phát triển. 

Thêm vào đó, triển vọng sản lượng và xuất khẩu cà phê tích cực hơn từ một số quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu thế giới cũng làm gia tăng sức ép lên giá cà phê trong tuần qua. Honduras, quốc gia trồng cà phê lớn nhất Trung Mỹ dự kiến xuất khẩu 5,37 triệu bao, tăng 14,5% so với vụ trước nhờ sản lượng tăng trong năm nay. Trước đó, chính phủ Indonesia công bố, xuất khẩu cà phê trong tháng 8 của nước này vượt 19.000 tấn, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, Ủy ban châu Âu đã đề xuất hoãn thời gian thi hành Quy định chống phá rừng của EU (EUDR) thêm 12 tháng. Sự gia hạn này có thể khiến các nhà nhập khẩu cà phê từ châu Âu tạm thời ngừng nhập hàng ồ ạt (đảm bảo đủ nguồn cung trước khi không thể nhập cà phê do quy định mới được thi hành), từ đó giúp cung – cầu cà phê trên thị trường trở lại cân bằng. 

Về phần vĩ mô, căng thẳng chính trị tiếp diễn khiến thị trường chuyển dịch dòng tiền ra khỏi thị trường cà phê, góp phần gia tăng áp lực lên giá hai mặt hàng này.

Giá ca cao đánh mất gần 15% về mức 7.069 USD/tấn khi mùa vụ tại các quốc gia sản xuất chính có tín hiệu cải thiện rõ nét. Điều kiện thời tiết thích hợp hơn cho sự phát triển mùa vụ ca cao tại các quốc gia sản xuất hàng đầu đưa đến triển vọng nguồn cung tích cực hơn cho mùa vụ mới. Nông dân tại Bờ Biển Ngà cho biết, hầu hết các vùng trồng ca cao chính của nước này đã nhận lượng mưa dưới mức trung bình vào tuần trước nhưng vẫn đủ để thúc đẩy sự phát triển cho cây ca cao chính vụ vào tháng 10 đến tháng 3. 

Công ty StoneX cho biết nguồn cung ca cao toàn cầu vụ 2024-2025 có thể là vụ thặng dư đầu tiên sau 4 năm, với 166.000 tấn, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi hơn tại châu Phi. StoneX dự đoán, sản lượng ca cao tại Bờ Biển Ngà tăng 12,1%, lên 1,95 triệu tấn trong vị 2024-2025; sản lượng tại Ghana tăng vọt 33%, lên 600.000 tấn. 

Ngoài ra, Bờ Biển Ngà đã tăng giá ca cao trả cho nông dân tại trang trại trả thêm 20%, lên 3,09 USD/kg cho vụ chính 2024-2025. Trước đó, chính phủ Ghana đã công bố tăng 45% giá sản xuất ca cao cho mùa vụ 2024-2025, lên 192 USD/tấn nhằm mục đích hạn chế nạn buôn lậu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục