Giá dầu châu Á đảo chiều đi lên trong phiên 25/1

15:18' - 25/01/2023
BNEWS Chiều phiên này, tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 22 xu Mỹ (0,3%), lên 86,35 USD/thùng, sau khi giảm 2,3% trong phiên giao dịch trước đó.
Giá dầu tại thị trường châu Á đi lên trong phiên 25/1, nhờ sự lạc quan về triển vọng phục hồi nhu cầu năng lượng ở Trung Quốc và khả năng các nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu không thay đổi quyết định cắt giảm sản lượng đã lấn át những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
Chiều phiên này, tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 22 xu Mỹ (0,3%), lên 86,35 USD/thùng, sau khi giảm 2,3% trong phiên giao dịch trước đó. Giá dầu ngọt nhẹ (WTI) cũng tiến 13 xu Mỹ (0,2%), lên 80,26 USD/thùng, sau khi mất 1,8% vào phiên trước.
 
Hiroyuki Kikukawa, Giám đốc nghiên cứu của Nissan Securities, cho biết: “Kỳ vọng rằng nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay đang tăng lên và có khả năng hỗ trợ tâm lý thị trường”. Còn các nhà phân tích từ Bank of America Securities cũng nhận định, việc mở cửa trở lại nền kinh tế Trung Quốc có thể giải phóng một làn sóng lớn nhu cầu bị dồn nén trong 18 tháng tới.
Trong khi đó, nguồn cung ước sẽ duy trì ổn định trong trung hạn do Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, được gọi là OPEC+, dự kiến sẽ giữ nguyên hạn ngạch sản lượng của họ.
Hội đồng điều hành của OPEC+ có thể sẽ thông qua chính sách sản lượng dầu hiện tại trong cuộc họp vào tuần tới, giữa lúc hy vọng về nhu cầu cao hơn của Trung Quốc được cân bằng bởi những lo ngại về lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu.
Hồi tháng 10/2022, OPEC+ đã quyết định cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 11/2022 đến năm 2023 do triển vọng kinh tế yếu hơn. Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu đã bị hạn chế bởi lượng dự trữ dầu của Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Cụ thể, các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ cho hay, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ tăng khoảng 3,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 20/1. Con số này cao gấp ba lần so với dự báo tăng khoảng 1 triệu thùng trong một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters vào đầu tuần này.
Tuy nhiên, ông Kikukawa hy vọng việc gia tăng lượng dầu dự trữ này "chỉ là tạm thời vì sự gián đoạn nguồn cung do đợt lạnh đột ngột ở Mỹ vài tuần trước sẽ chỉ ảnh hưởng đến dữ liệu trong vài tuần tới". Dữ liệu chính thức về dự trữ dầu thô từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ sẽ được công bố vào ngày 25/1 (giờ địa phương).
Ông Kikukawa dự kiến giá dầu WTI sẽ giao dịch trong khoảng 75-85 USD/thùng trong những tuần tới.
Các thị trường cũng đang theo dõi các quyết sách về lãi suất từ các ngân hàng trung ương để có thêm định hướng giao dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục