Giá dầu châu Á đi xuống do lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ-Trung​ leo thang

10:58' - 05/08/2019
BNEWS Giá dầu châu Á trong phiên ngày 5/8 đi xuống do các nhà đầu tư lo ngại nhu cầu năng lượng yếu đi sau khi Mỹ thông báo sẽ áp thuể bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc từ đầu tháng tới
Giá dầu châu Á đi xuống do lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong phiên giao dịch sáng 5/8, giá dầu châu Á giảm do các nhà đầu tư lo ngại nhu cầu dầu thô yếu đi sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Nhà Trắng sẽ áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc từ 1/9 tới, làm quan hệ thương mại giữa hai nước thêm căng thẳng.
Trong khi đó, tình hình căng thẳng ở Trung Đông cũng hỗ trợ phần nào giá dầu sau khi có tin Iran bắt giữ một tàu chở dầu với lý do con tàu này buôn lậu nhiên liệu.
Vào lúc 7 giờ 29 phút (giờ Việt Nam), giá dầu Brent Biển Bắc giảm 50 xu Mỹ (0,8%) xuống 61,39 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 24 xu Mỹ (0,4%) xuống 55,42 USD/thùng. Cả hai loại dầu trên đều giảm giá trong tuần qua, với dầu Brent giảm hơn 2% và dầu WTI  giảm khoảng 1%.
Trong một báo cáo tài chính mới đây, ngân hàng Goldman Sachs cho biết nhu cầu dầu mỏ sẽ gây “thất vọng” trong năm 2019 do nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm và căng thẳng thương mại trên toàn cầu gia tăng.
Cuối tuần qua, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ áp thuế nhập khẩu 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc từ tháng tới. Thậm chí, ông Trump còn dọa sẽ tăng thuế cao hơn nữa nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không nhanh chóng hành động để đạt được một thỏa thuận thương mại với Mỹ. Động thái mới nhất này của ông Trump đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về khả năng giải quyết căng thẳng kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang tác động xấu đến đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu, và làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa như dầu mỏ.
Trong khi đó, xuất khẩu dầu thô của Mỹ trong tháng Bảy tăng 260.000 thùng/ngày lên mức cao kỷ lục 3,16 triệu thùng/ngày. Điều này cho thấy thị trường dầu mỏ toàn cầu đang ở tình trạng dư thừa. Hàn Quốc là khách hàng nhập khẩu lượng dầu kỷ lục của Mỹ và Trung Quốc nối lại việc nhập khẩu mặt hàng này từ Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục