Giá dầu tăng hơn 1 USD do đồn đoán OPEC+ có thể tiếp tục giảm sản lượng

07:41' - 28/02/2024
BNEWS Giá dầu thế giới tăng hơn 1 USD/thùng trong phiên 27/2, khi nhiều nguồn tin cho hay OPEC+ đang cân nhắc kéo dài các mức cắt giảm sản lượng tự nguyện sang quý II để hỗ trợ thêm cho thị trường.
Khép lại phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 1,12 USD, hay 1,4%, lên 83,65 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,29 USD, hay 1,7%, lên 78,87 USD/thùng.

Tháng 11 năm ngoái, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, đã nhất trí với các mức cắt giảm sản lượng tự nguyện lên đến khoảng 2 triệu thùng/ngày trong quý I năm nay. Hai nguồn thạo tin cho hay nhóm này có thể duy trì các mức cắt giảm này đến hết năm.

Ông Dennis Kissler, Phó chủ tịch cấp cao của công ty BOK Financial, cho biết OPEC đang hướng đến mức giá dầu Brent khoảng 85 USD/thùng, nên nếu giá dầu vẫn ở dưới ngưỡng đó, nhóm này sẽ hạ sản lượng đến hết năm.

 
Bên cạnh đó, giá dầu còn được hưởng lợi từ những bất ổn ở Trung Đông, khi cả Israel và Hamas, cũng như nước đóng vai trò trung gian hòa giải là Qatar đều tỏ ra thận trọng với việc tiến đến một thỏa thuận đình chiến tại Gaza.

Ngoài ra, thị trường còn dự đoán nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng lên, khi nhu cầu đi lại khởi sắc trong dịp Tết âm lịch đã lấn át những lo ngại về các chỉ báo kinh tế vĩ mô giảm tốc.

Giới chức Nga còn cho biết sẽ cấm xuất khẩu xăng trong sáu tháng từ ngày 1/3 để đáp ứng nhu cầu gia tăng và dự phòng cho quá trình bảo lưỡng các nhà máy lọc dầu.

Ông Russel Hardy, Giám đốc điều hành công ty giao dịch dầu khi Vitol, cho biết các thị trường dầu thô toàn cầu được dự đoán sẽ khá ổn định trong năm nay, với giá dầu ở quanh mức 80 USD/thùng. Chuyên gia này cũng dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào đầu những năm 2030.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục