Giá dầu tăng nhờ nhu cầu đối với các sản phẩm chưng cất tại Mỹ

09:49' - 07/02/2019
BNEWS Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% trong phiên 6/2 nhờ nhu cầu mạnh mẽ tại Mỹ đối với các sản phẩm chưng cất và tình hình thắt chặt nguồn cung trên thị trường năng lượng toàn cầu.
Giá dầu tăng nhờ nhu cầu đối với các sản phẩm chưng cất tại Mỹ. Ảnh minh họa: TTXVN

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu đã phần nào bị giới hạn bởi đồng USD mạnh lên, bên cạnh những mối lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

Giá dầu Brent Biển Bắc phiên này tăng 71 xu Mỹ (1,15%) lên 62,69 USD/thùng, sau khi đã có lúc rơi xuống mức 61,05 USD/thùng hồi đầu phiên.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tiến 35 xu (0,65%) lên 54,01 USD/ounce, phục hồi từ mức thấp ghi nhận trước đó trong cùng phiên là 52,86 USD/thùng.

Số liệu chính thức công bố ngày 6/2 cho thấy lượng dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 1,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 1/2, thấp hơn mức dự báo của giới quan sát là 2,2 triệu thùng, ngay cả khi các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng.

Lượng xăng dự trữ cũng không tăng cao như dự báo khi chỉ đạt 513.000 thùng, trong khi lượng dự trữ các sản phẩm chưng cất lại giảm tới 2,3 triệu thùng và vượt xa so với kỳ vọng.

Nhà phân tích Carsten Fritsch của ngân hàng Commerzbank cho biết nhu cầu về sản phẩm chưng cất tăng mạnh vào tuần trước do thời tiết lạnh góp phần làm cho lượng dự trữ sản phẩm này suy giảm. Chuyên gia này cũng nhận định nội dung của báo cáo trên tạo điều kiện để giá dầu thô và các sản phẩm tinh chế khác đi lên.

Bên cạnh đó, thị trường đang tập trung nhiều sự chú ý vào các dấu hiệu cho thấy sự thắt chặt trong nguồn cung dầu thô toàn cầu sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng một số nước ngoài khối này bắt đầu cắt giảm sản lượng kể từ tháng 1/2019.

Nhóm các nhà sản xuất trên (còn được gọi là OPEC +) đã bắt đầu cắt giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày từ tháng trước để tránh tình trạng dư cung tái diễn. Theo kết quả một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, OPEC đã thực hiện được gần 3/4 cam kết cắt giảm sản lượng của mình.

Tuy nhiên, việc đồng USD mạnh hơn trong phiên 6/2 đã phần nào giới hạn mức tăng của giá “vàng đen” trong cùng phiên. Đồng bạc xanh tăng giá làm cho hàng hóa định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt hơn đối với nhà đầu tư sử dụng các loại tiền tệ khác.

Tâm lý thị trường cũng giảm sút trước những lo lắng về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu hơn cũng như tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa được giải quyết dứt điểm.

>>>Giá dầu thế giới giảm do lo ngại nhu cầu sẽ yếu hơn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục