Giá dầu thế giới giảm 3% do lo ngại ở Biển Đỏ dịu xuống

07:31' - 29/12/2023
BNEWS Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group cho hay tuyến đường Biển Đỏ đang mở cửa trở lại và sẽ đưa nguồn cung ra thị trường nhanh hơn nhiều tuần.
Giá dầu thế giới giảm 3% trong phiên 28/12 do nhiều hãng vận tải biển cho biết họ sẵn sàng đi qua tuyến Biển Đỏ. Thông tin này làm giảm bớt những lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung khi căng thẳng ở Trung Đông tiếp tục gia tăng.

Khép phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 3/2024 giảm 2,39 USD, tương đương 3% xuống 77,15 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent giao tháng 2/2024, hết hạn ngày 28/12, giảm 1,3% xuống 78,39 USD/thùng.

Giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 2,34 USD, tương đương 3,2%, xuống 71,77 USD/thùng. Ngày 27/12, giá dầu giảm gần 2% khi các hãng vận tải biển lớn bắt đầu quay trở lại Biển Đỏ.

Ngày 28/12, hãng tin Reuters đưa tin về lịch trình của hãng vận tải biển Maersk của Đan Mạch cho hay từ nay, phần lớn các tàu container đi lại giữa châu Á và châu Âu của Maersk sẽ đi qua  kênh đào Suez và chỉ chuyển hướng một số tàu đi vòng quanh châu Phi. Hãng vận tải biển CMA CGM của Pháp cũng đang tăng số lượng tàu đi qua kênh đào Suez.

 

Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group cho hay tuyến đường Biển Đỏ đang mở cửa trở lại và sẽ đưa nguồn cung ra thị trường nhanh hơn nhiều tuần.

Các công ty vận tải lớn đã ngừng sử dụng các tuyến đường Biển Đỏ và Kênh đào Suez vào đầu tháng này sau khi nhóm phiến quân Houthi của Yemen bắt đầu nhắm mục tiêu vào các tàu thuyền.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết lượng dầu trong các kho dự trữ của nước này giảm nhiều hơn dự kiến trong tuần trước, điều này đã hạn chế phần nào đà giảm của giá dầu trong một lúc.

Tuy nhiên, nhà phân tích Giovanni Staunovo của ngân hàng UBS cho biết giá dầu sau đó đã giảm sâu hơn do các nhà giao dịch hướng sự chú ý vào lượng dầu giảm mạnh ở vùng duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ, nơi các nhà máy lọc dầu đang cố gắng giải phóng hàng tồn kho để tránh thuế cao đối với việc lưu trữ vào cuối năm.

Dữ liệu EIA cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 7,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 22/12, trong khi các nhà phân tích do Reuters thăm dò dự kiến giảm 2,7 triệu thùng. Dữ liệu cho thấy dự trữ dầu thô tại vùng duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ giảm 11,03 triệu thùng, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 8/2023.

Các nhà đầu tư kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất ở châu Âu và Mỹ vào năm 2024 có thể thúc đẩy nhu cầu dầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục