Giá dầu thế giới giảm gần 5% trong phiên 23/10

09:01' - 24/10/2018
BNEWS Saudi Arabia cho biết nước này có thể cung ứng thêm dầu nhanh chóng nếu cần thiết...

Giá dầu thế giới giảm gần 5% trong phiên ngày 23/10 xuống mức thấp của hai tháng do hoạt động bán ra cổ phiếu trên thị trường chứng khoán toàn cầu đã làm dấy lên những lo ngại về mức tăng trong nhu cầu tiêu thụ và sau khi Saudi Arabia cho biết nước này có thể cung ứng thêm dầu nhanh chóng nếu cần thiết.

Giá dầu thế giới giảm gần 5% trong phiên 23/10. Ảnh: Reuters

Chốt phiên này, trên thị trường New York (Mỹ), giá dầu Brent Biển Bắc giảm 4,3% (3,39 USD) xuống 76,44 USD/thùng sau khi có lúc giảm 5% xuống 75,88 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 7/9.


Còn giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) đóng phiên ở mức 66,43 USD/thùng (giảm 2,93 USD), sau khi có thời điểm sụt mất 5,2% xuống 65,74 USD/thùng - mức thấp nhất kể từ ngày 20/8. Nếu giá dầu Mỹ giảm xuống dưới mức 65 USD/thùng, một mốc tâm lý quan trọng, thì có thể gây ra một đợt bán ra mang tính kỹ thuật.
Cả hai hợp đồng dầu chủ chốt này đều ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ tháng Bảy. Trước khi khép lại phiên này, giá “vàng đen” đã nới rộng sự sụt giảm do số liệu từ Viện Xăng dầu Mỹ (API) cho thấy mức tăng lớn trong dự trữ dầu thô tại Mỹ.

Theo API, lượng dầu dự trữ tại các kho ở Mỹ đã tăng 9,9 triệu thùng trong tuần trước lên 418,4 triệu thùng, cao hơn nhiều so với dự báo tăng 3,7 triệu thùng mà các chuyên gia phân tích dự đoán. Ngoài ra, sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng gần 30% kể từ giữa năm 2016, và sản lượng dầu gia tăng có thể giúp bù đắp “lỗ hổng” xuất khẩu từ Iran.
Phát biểu tại một hội thảo ở Riyadh, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih nói rằng thị trường dầu đang trong “trạng thái tốt” và ông hy vọng các nhà sản xuất dầu vào tháng 12 tới sẽ ký một thỏa thuận gia hạn hợp tác để giám sát và bình ổn thị trường. Bộ trưởng Falih cho biết thêm Saudi sẽ hành động nếu có bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung nào, nhất là khi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran đang đến gần.
Bộ trường Falih cũng không loại trừ khả năng Saudi Arabia trong tương lai có thể bơm thêm 1-2 triệu thùng dầu/ngày so với mức hiện nay.

Bên cạnh đó, các chuyên gia phân tích của ngân hàng UBS dự báo mức tăng nhu cầu dầu sẽ dịu xuống 1,2 triệu/thùng trong năm 2019, do giá cao cao và tăng trưởng kinh tế kém khả quan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục