Giá dầu thế giới tăng hơn 10% trong phiên 29/4

10:12' - 30/04/2020
BNEWS Giá dầu thế giới đã tăng hơn 10% trong phiên 29/4 khi các kho dự trữ dầu thô của Mỹ tăng ít hơn dự kiến.

Thông tin trên qua đó củng cố sự lạc quan rằng mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ phục hồi khi một số quốc gia châu Âu và Mỹ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19.

Giá dầu thế giới tăng hơn 10% trong phiên 29/4. Ảnh minh họa: TTXVN

Phiên này, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn tăng 2,72 USD (22%) lên 15,06 USD/thùng. Dầu Brent Biển Bắc cũng tiến thêm 2,08 USD (10,2%) lên 22,54 USD/thùng.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các kho dự trữ dầu thô của nước này đã tăng thêm 9 triệu thùng trong tuần trước lên 527,6 triệu thùng, thấp hơn khoảng 7 triệu thùng so với mức cao kỷ lục trước đó. Con số này cũng thấp hơn so với mức dự báo tăng 10,6 triệu thùng của các nhà phân tích đưa ra trong một cuộc thăm dò của hãng tin Reuters.

Số liệu của EIA cũng cho thấy dự trữ xăng dầu của Mỹ đã sụt giảm 3,7 triệu thùng từ mức cao kỷ lục trong tuần trước, khi nhu cầu nhiên liệu khởi sắc bù đắp cho sự phục hồi sản lượng lọc dầu. Nhu cầu xăng dầu tại Mỹ trong bốn tuần qua vẫn giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mức giảm trên cho thấy đà giảm sức tiêu thụ có thể đã chững lại.

Trong khi các kho chứa dầu của Mỹ đang nhanh chóng đầy lên, việc cắt giảm sản lượng dầu thô của các nhà sản xuất dầu đá phiến cảu Mỹ - được các chuyên gia tư vấn của Rystad Energy ước tính ở mức 300.000 thùng/ngày trong tháng 5 và tháng 6/2020 - sẽ làm chậm quá trình này.

Các cơ quan quản lý ở Texas, tiểu bang sản xuất dầu lớn nhất của Mỹ, sẽ bỏ phiếu vào ngày 5/5 về việc cắt giảm sản lượng. Các quan chức ở Bắc Dakota và Oklahoma cũng đang cân nhắc động thái tương tự.

Nếu thành công, sự cắt giảm nói trên sẽ hỗ trợ thêm cho kế hoạch hạn chế sản xuất gần 10 triệu thùng dầu/ngày mà Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn khác, bao gồm cả Nga, đã đồng ý thông qua.

Giá dầu cũng nhận được hỗ trợ từ hy vọng rằng nhu cầu sẽ phục hồi khi các nước châu Âu, bao gồm Pháp và Tây Ban Nha, cùng với một số tiểu bang của Mỹ có kế hoạch sớm gỡ bỏ một số hạn chế đi lại.

Trong khi đó, giá vàng thế giới đi xuống trong phiên 29/4 khi những lạc quan về việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa.

Phiên này, giá vàng giao ngay giảm 0,4% xuống 1.701,36 USD/ounce và kéo dài chuỗi suy giảm sang phiên thứ ba liên tiếp. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng để mất 0,5% xuống khép phiên ở mức 1.713,4 USD/ounce./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục