Giá dừa khô nguyên liệu tăng mạnh

06:48' - 25/10/2021
BNEWS Giá dừa khô nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang tăng mạnh, từ 110.000-120.000 đồng/chục (12 trái), tăng từ 40.000-50.000 đồng/chục so với thời điểm trước khi giãn cách xã hội vì dịch COVID-19.

Nhiều hộ dân trồng dừa tại xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm vui mừng vì giá dừa vượt qua mốc 100.000 đồng/chục. Bà Nguyễn Thị Thu, xã Châu Bình cho hay, trong thời gian giãn cách xã hội, do không có người thu mua nên giá dừa xuống thấp chỉ khoảng 70.000 đồng/chục.

Bà Thu nghĩ qua thời gian giãn cách khi dừa trái thu hoạch rộ, giá cả có thể sẽ còn xuống thấp. Tuy nhiên, không như phán đoán, hiện nay giá dừa tăng cao, người dân trồng dừa vui mừng.
Bà Thu cho biết, 3 ngày trước gia đình bà bán dừa với giá 120.000 đồng/chục. Đây là mức giá  hơn 2 năm nay mới tăng trở lại như hiện nay. Bà Thu chia sẻ, giá dừa tăng giúp người dân có thêm thu nhập để chăm sóc cho vườn dừa. Vì hiện nay đang vào cuối mùa mưa người trồng dừa chuẩn bị bón phân để tạo dinh dưỡng cho cây dừa trong thời gian hạn mặn sắp tới.
Ngoài ra, sau thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh, nguồn thu nhập của gia đình giảm. Nếu giá dừa không tăng sẽ gây khó khăn cho người dân, vì đa số người dân sống chủ yếu dựa vào cây dừa.
Ông Trần Văn Tâm, xã Châu Hòa, huyện Giồng trôm chia sẻ, giá dừa tăng mạnh giúp người trồng dừa có thêm kinh phí để tiếp tục đầu tư phục hồi vườn dừa. Vì đợt hạn mặn năm 2020 cây dừa bị ảnh hưởng rất nhiều, năng suất và chất lượng trái giảm. Với giá hiện nay, ông Tâm thu được lợi nhuận từ 3-4 triệu đồng/ tháng cho 8.000m2 đất trồng dừa của gia đình.
Ông Tâm cho hay, gia đình đang đầu tư gia cố hệ thống đê bao quanh vườn để trữ nước ngọt, giúp cây dừa vượt qua hạn mặn sắp tới. Nếu không có hệ thống đê bao cụ bộ quanh vườn nước mặn xâm nhập, cây dừa sẽ bị ảnh hưởng như các năm trước đây. Khi đó, phải có thời gian và kinh phí cây dừa mới phục hồi trở lại.
Anh Nguyễn Văn Bằng thương lái thu mua dừa khô nguyên liệu tại Giồng Trôm cho biết, giá dừa tăng mạnh trở lại sau thời gian giãn cách xã hội là do các công ty đã hoạt động trở lại cần nguồn nguyên liệu để sản xuất cung ứng kịp đơn hàng mà trước đó buộc phải nghỉ sản xuất vì dịch bệnh.

Bên cạnh đó, thị trường đang cần nguồn nguyên liệu sản xuất bánh kẹo phục vụ Tết nguyên đán. Mặt khác, nhu cầu xuất khẩu đang tăng mạnh vào dịp cuối năm, phần nào tác động đến giá dừa hiện nay.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, toàn tỉnh Bến Tre có hơn 74 nghìn ha dừa, với sản lượng 645 nghìn tấn/năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục