Giá dừa khô ở Trà Vinh giảm mạnh

12:54' - 04/07/2022
BNEWS Hơn tuần nay, giá dừa khô ở Trà Vinh giảm mạnh với giá thu mua tại vườn ở mức 17.000 – 20.000 đồng/chục (12 trái) tùy chất lượng và chi phí vận chuyển, giảm 8.000 – 10.000 đồng/chục so với trước đó.

Ông Ngô Văn Liêu, ở xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành có 0,5 ha vườn dừa cho thu hoạch trái bình quân khoảng 500 trái/tháng. Theo ông Liêu với giá dừa như hiện tại mức thu nhập của gia đình ông chỉ còn khoảng 10 triệu đồng/tháng, mức thu nhập thấp nhất trong hơn 10 năm mà kể từ khi trồng dừa.

 

Ông Liêu cho biết thêm, với giá dừa liên tục giảm trong hơn 3 tháng qua, ông không màng đến việc bồi gốc, bón phân chăm sóc cây dừa. Gia đình ông và nhiều hộ trồng dừa ở địa phương còn có ý định bỏ cây dừa để chuyển sang lên liếp trồng rau màu hoặc trồng những cây ăn trái khác để có nguồn thu nhập khá hơn.
Theo ông Huỳnh Văn Tài, Trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần Trà Bắc (TRABACO) chuyên sản xuất than hoạt tính từ than gáo dừa và các sản phẩm từ trái dừa xuất khẩu, nguyên nhân giá dừa khô tiếp tục giảm mạnh do các sản phẩm thảm xơ dừa, chỉ xơ dừa, nước cốt dừa cấp đông, sữa dừa xuất khẩu sang thị trường châu Âu, châu Á bị hạn chế.

Đáng lưu ý, xuất khẩu sang thị trường lớn Trung Quốc gặp khó khăn do quốc gia này thực hiện chính sách siết chặt quản lý thị trường xuất khẩu.
Ông Lê Văn Đông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cho hay, trước tình hình giá dừa khô giảm mạnh, ngành nông nghiệp và các địa phương đang vận động người trồng dừa không nóng vội xóa bỏ cây dừa, nhẫn nại một thời gian chờ tỉnh có những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người trồng dừa.
Hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 977/QĐ-UBND về phê duyệt Chiến lược nâng cấp chuỗi giá trị dừa tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2022-2025. Tỉnh sẽ phát triển chuỗi dừa theo tiêu chí VietGAP, hữu cơ, có vùng nguyên liệu tập trung và tăng liên kết giữa doanh nghiệp ngành dừa với các hộ trồng dừa để phát triển sản xuất, tạo những sản phẩm có giá trị và ổn định nhằm gia tăng thu nhập cho người trồng dừa.
Cùng đó, UBND tỉnh Trà Vinh đang chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, và đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp, tạo liên kết phát triển vùng nguyên liệu dừa tập trung theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ gắn với nhà máy chế biến và thị trường mục tiêu.
Ngoài ra, ngành nông nghiệp tỉnh cùng các địa phương tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí hàng năm và lồng ghép nguồn vốn từ chương trình, đề án, dự án khác có liên quan để thực hiện đạt mục tiêu về Chiến lược nâng cấp chuỗi giá trị dừa và phát triển vùng nguyên liệu dừa với chất lượng cao.
Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, năng suất dừa đạt khoảng 16 tấn/ha và có ít nhất 8.000 ha dừa trồng theo hướng hữu cơ; trong đó, có 6.000 ha đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế, chiếm 32% diện tích dừa của tỉnh và được các doanh nghiệp cam kết thu mua với mức giá cao hơn giá thị trường từ 10-15%.

Đặc biệt, có ít nhất 10 doanh nghiệp liên kết với các hộ sản xuất dừa để xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ chế biến và tiêu thụ chuỗi sản phẩm dừa có giá trị gia tăng cao ra thị trường./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục