Giá năng lượng tăng, ngành thép Anh đối mặt nguy cơ đóng cửa nhà máy

08:21' - 12/10/2021
BNEWS UK Steel, nhóm các nhà vận động ngành công nghiệp thép của Vương quốc Anh, cảnh báo nguy cơ một cuộc khủng hoảng đang hiện hữu do giá năng lượng tăng vọt, điều có thể buộc các nhà máy phải đóng cửa.

Trong một tài liệu tóm tắt, UK Steel khẳng định giá điện và khí đốt tăng cao đã làm giảm lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp, hoặc thậm chí không có lãi. Vì vậy, các doanh nghiệp thận trọng hơn trong các kế hoạch tái đầu tư của mình.

Vào thời điểm mùa Đông sắp đến, thiếu hụt nguồn cung khí đốt tự nhiên tại châu Âu sẽ khiến giá điện và khí đốt tăng mạnh, ảnh hưởng tới lợi nhuận của ngành thép.

Hiện nhiều nước phương Tây bắt đầu quá trình phục hồi sau gần hai năm hoạt động kinh tế tê liệt do các lệnh phong tỏa để kiểm soát đại dịch COVID-19, giới đầu tư lo ngại giá cả leo thang sẽ gây tổn hại tới các ngành công nghiệp tại những nền kinh tế lớn nhất thế giới, việc thu lợi nhuận sẽ khó khăn hơn, các công ty có thể rơi vào cảnh kiệt quệ về tài chính và không thể chi trả lương.

Theo UK Steel, một số nhà máy có thể phải ngừng sản xuất trong thời gian kéo dài mà hậu quả không chỉ ảnh hưởng đến mỗi doanh nghiệp đó mà còn tác động đến nguồn cung thép tại Anh, qua đó tác động tới toàn bộ nền kinh tế và thị trường việc làm nước này.

Cụ thể, việc các doanh nghiệp phải đột ngột ngừng hoạt động có thể gây hư hại trang thiết bị, làm tăng các loại chi phí và dẫn tới hiệu suất môi trường kém đi. Do đó, UK Steel kêu gọi Chính phủ Anh hỗ trợ để tránh một hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó ngày 10/10, Bộ trưởng Kinh doanh Anh Kwasi Kwarteng cho biết chính phủ nước này đang tìm kiếm giải pháp hỗ trợ các ngành công nghiệp đang chịu tác động tiêu cực của giá khí đốt tăng cao. Ông cũng thừa nhận tình hình hiện nay là hết sức nghiêm trọng.

Cung không đủ cầu do hoạt động sản xuất và đi lại phục hồi sau dịch COVID-19 đã gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu trong thời gian gần đây. Giá điện tại các nước Liên minh châu Âu (EU) đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm nay, trong khi giá khí đốt tự nhiên tăng mạnh làm dấy lên lo ngại giá cả leo thang có thể gây bất ổn cho nền kinh tế khu vực.

Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 8/2021 tại Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng 3%, mức cao nhất trong vòng 10 năm qua, kèm theo lạm phát tăng. Anh hiện chịu tác động nhiều hơn cả do nước này phụ thuộc vào khí đốt để sản xuất điện.

Tình trạng thiếu khí đốt đã khiến 10 công ty cung cấp năng lượng ở Anh phá sản kể từ đầu tháng 8/2021. Cuộc khủng hoảng khí đốt cũng khiến các doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng gặp nhiều khó khăn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục