Giá nhà tại New Zealand được nhận định tiếp tục tăng

11:00' - 06/12/2021
BNEWS Theo khảo sát về lòng tin vào thị trường bất động sản của Ngân hàng tiết kiệm Auckland (ASB), người dân New Zealand cho rằng giá nhà sẽ tiếp tục tăng dù có không ít những yếu tố cản trở.

Trong ba tháng 8-10/2021, có 62% số người được hỏi nhận định giá nhà sẽ tăng trong 12 tháng tới, tăng so với con số 58% trong ba tháng trước đó. Số người ở South Island cho rằng giá nhà sẽ tăng là cao nhất, với 65%.

Nhà kinh tế Mike Jones tại ASB cho rằng lòng tin của người dân vào thị trường bất động sản vẫn rất cao. Trần tín dụng, những thay đổi về thuế, các lệnh phong tỏa đều không làm giảm sút lòng tin của người dân rằng giá nhà sẽ tiếp tục tăng. Và cho đến nay, họ vẫn đúng.

Tuy nhiên, ông Jones nói rằng có những yếu tố cản trở trong 12 tháng tới. 2022 là năm sẽ chứng kiến những xoay chuyển trong tình trạng mất cân bằng nguồn cung nhà ở. Ít nhất, 2022 là năm lòng tin về thị trường nhà ở sẽ gặp thử thách.

Lòng tin của người mua tiếp tục giảm trong quý này, chạm mức thấp nhất, với 23% số người được hỏi cho rằng giờ chưa phải là lúc thích hợp để mua nhà. Lòng tin đặc biệt thấp tại Canterbury, nơi con số này là 30%, so với 20% tại phần còn lại của South Island, 25% tại North Island và 19% tại Auckland.

Theo ông Jones, giá nhà cao cùng với lãi suất thế chấp tăng mạnh khiến người mua nhà e ngại. Tỷ lệ người cho rằng thời điểm thích hợp để mua nhà là thấp nhất kể từ tháng 10/2016. Việc tỷ lệ này giảm xuống thấp hơn không phải là điều đáng ngạc nhiên. Sức ép từ việc lãi suất thế chấp tăng có thể vẫn tiếp tục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục