New Zealand kiểm soát thị trường bất động sản

07:40' - 27/03/2021
BNEWS Chính phủ New Zealand đang cân nhắc một loạt các biện pháp nhằm hạ nhiệt thị trường nhà đất ngày một nóng lên.
Chính phủ New Zealand đang cân nhắc một loạt các biện pháp nhằm hạ nhiệt thị trường nhà đất ngày một nóng lên, thông qua dự định tăng thuế đối với các nhà đầu tư bất động sản và xây dựng chương trình thúc đẩy đa dạng nguồn cung.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, Thủ tướng Jacinda Arden, cho biết Chính phủ nước này đang cùng với Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ tức ngân hàng trung ương) xem xét các biện pháp hạn chế được đề xuất đối với một số loại hình cho vay, đồng thời cam kết hỗ trợ những người mua nhà lần đầu, giúp họ có khả năng dễ dàng tiếp cận với giá mua nhà trên thị trường địa ốc.

Bà Ardern chia sẻ thị trường bất động sản "xứ Kiwi" đã tăng vọt trong suốt nhiều tháng qua. Tuy nhiên, dữ liệu thống kê cho thấy khả năng chi trả của người tiêu dùng nội địa lại ở mức thấp kỷ lục. Bà khẳng định: “Điều mà nền kinh tế của chúng ta cần tránh ngay lúc này là một bong bóng nhà ở nguy hiểm, nhưng một vài chỉ số lại đang chỉ ra rủi ro đó”.

New Zealand là một trong số ít các quốc gia được đánh giá cao về nỗ lực chống COVID-19. Thành công này trở thành động lực thúc đẩy thị trường bất động sản trong nước, vốn đã rất sôi động, tăng trưởng mạnh mẽ. Mặc dù vậy, hầu hết những người mua nhà tại New Zealand hiện nay là các nhà đầu cơ và kinh doanh nhà ở. Chỉ trong vòng 12 tháng gần đây, các nhà đầu tư nội địa đã liên tục đổ tiền vào bất động sản, đẩy giá nhà tại New Zealand lên hơn 23%, vượt xa tốc độ tăng trưởng tiền lương trung bình.

Tính riêng quý IV/2020, số lượng các nhà đầu tư chiếm tới 40% tổng doanh số mua bất động sản. Hầu hết những người này đều là chủ sở hữu của nhiều bất động sản.

Các nhà kinh tế học lo ngại hàng tỷ đô la từ các gói hỗ trợ trong giai đoạn COVID-19 của Wellington và mức lãi suất cơ bản thấp kỷ lục sẽ tiếp tục thổi bùng thị trường bất động sản nước này, khiến New Zealand trở thành quốc gia có giá nhà ở đắt đỏ nhất trong số 36 nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Nhiều khả năng Thủ tướng Arden sẽ sớm tuyên bố kéo dài gấp đôi thời gian chương trình cho phép các nhà đầu tư nắm giữ bất động sản từ 10 năm trở xuống có thể không phải trả thuế khi bán chúng. Ngoài ra, một số biện pháp mới được cho là hướng tới mục tiêu ngăn các nhà đầu tư chuyển lãi suất tiền vay phải trả vào chi phí để giảm thuế từ thu nhập cho thuê bất động sản.

Các nhà quan sát nhận định bất kỳ thay đổi nào trong chính sách nhà ở của Wellington cũng sẽ trở nên nhạy cảm về mặt chính trị. Bằng chứng là lãnh đạo Đảng Quốc gia đối lập Judith Collins đã lên tiếng chỉ trích ý định tăng thuế đối với các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản của Thủ tướng Arden. Bà Collins cho rằng thắt chặt quy định đối với người cho thuê nhà chỉ càng đẩy giá thuê nhà cao hơn, khiến những người mua nhà lần đầu trở nên khó có khả năng chi trả hơn.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế và chuyên gia địa ốc lại cho rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá một cách chính xác nhất về tác động của các quy định mới này đối với thị trường. Chuyên gia kinh tế Sharon Zollner của Ngân hàng ANZ New Zealand nói về cơ bản đây sẽ là hành động tăng thuế. Nó sẽ có tác động đến nhu cầu bất động sản trong dài hạn do triển vọng lạm phát giá nhà ở của New Zealand đang nghiêng về phía giảm và nguy cơ giá bất động sản hạ nhiệt rõ ràng đã tăng lên. Mặc dù vậy, vẫn còn phải chờ một thời gian nữa trước khi có thể đưa ra kết luận cuối cùng.

Ngoài việc hé lộ ý định tăng thuế đối với các nhà đầu tư bất động sản, Thủ tướng New Zealand hôm qua cũng thông báo sẽ đẩy nhanh tiến độ và quy mô xây dựng nhà ở bằng một quỹ tài chính mới, có giá trị lên tới 3,8 tỷ NZD (2,45 tỷ USD), đồng thời tăng cường hỗ trợ nhiều hơn cho người mua nhà lần đầu.

Dự kiến, giới hạn thu nhập để được nhận hỗ trợ tài chính nhà ở sẽ được nâng lên. Cụ thể, với cá nhân mua nhà có mức thu nhập từ 85.000 NZD trở xuống mới được nhận hỗ trợ mua nhà, sẽ được nâng lên thành có mức thu nhập từ 95.000 NZD trở xuống và tương tự với hộ gia đình có mức thu nhập từ 130.000 NZD trở xuống được nhận hỗ trợ mua nhà sẽ nâng thành 150.000 NZD. Thời gian áp dụng mới tính từ ngày 1/4.

Các hạn chế đối với các khoản vay có lãi suất dành cho những nhà đầu cơ và đề xuất về tỷ lệ nợ trên thu nhập vẫn đang được xem xét bởi RBNZ. Cơ quan này cho biết sẽ thông báo về các quy định mới vào tháng Năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục