Giá nhôm tăng lên mức cao nhất trong 13 năm

09:15' - 09/09/2021
BNEWS Trong phiên 8/9, giá nhôm đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm giữa những lo ngại về ảnh hưởng của tình hình ở Guinea.

Trong phiên 8/9, giá nhôm đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm giữa những lo ngại về ảnh hưởng của tình hình ở Guinea - nước sản xuất bauxite lớn trên thế giới - trong bối cảnh nguồn cung vốn đã hạn chế. Bauxite là nguyên liệu cần thiết để sản xuất nhôm.
Cụ thể, tại sàn giao dịch kim loại London (LME), giá nhôm đã tăng lên mức 2.807,50 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 8/2008.

Tại Thượng Hải, giá kim loại này cũng tăng lên mức cao nhất trong hơn 13 năm khi đứng ở mức 22.075 NDT (3.416,18 USD)/tấn.
Các chuyên gia cho rằng bên cạnh những tác động khó dự đoán, tình hình ở Guinea có thể dẫn đến tác động về kinh tế trên phạm vi toàn cầu, trong đó có tình trạng đầu cơ khiến giá nhôm tăng vọt.

Giá nhôm, nguyên liệu vốn được sử dụng rộng rãi trong ngành vận chuyển và đóng gói, đã tăng cao do nhu cầu tăng mạnh, nguồn cung thu hẹp và chi phí vận chuyển tăng cao.
Không chỉ chịu tác động của tình hình tại Guinea, giá nhôm tiếp tục tăng trước lo ngại về tình trạng gián đoạn sản xuất tại Trung Quốc.

Theo công ty tư vấn Aladdiny (Trung Quốc), Quảng Tây - trung tâm sản xuất nhôm của Trung Quốc, đã đi trước với yêu cầu các nhà máy luyện kim phải giữ sản lượng tháng Chín tối đa 80% mức trung bình hàng tháng trong nửa đầu năm 2021.
Động thái trên diễn ra giữa bối cảnh Trung Quốc đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon bằng cách hạn chế tiêu thụ điện và các ngành sản xuất sử dụng nhiều năng lượng như luyện nhôm.
Nhà phân tích Nitesh Shah của quỹ hoán đổi danh mục (ETF) và quản lý tài sản WisdomTree, có trụ sở tại New York (Mỹ), nhận định nếu Trung Quốc thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường và khử carbon, sản lượng nhôm sẽ giảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục