Giá sản xuất của Mỹ bất ngờ giảm

09:02' - 13/01/2024
BNEWS Giá sản xuất tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bất ngờ giảm trong tháng 12/2023.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn báo cáo của Bộ Lao động nước này công bố ngày 12/1 cho thấy giá sản xuất tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bất ngờ giảm trong tháng 12/2023, một phần do chi phí hàng hóa như nhiên liệu và thực phẩm tiếp tục giảm, trong khi giá dịch vụ không thay đổi.

 

Cụ thể, Chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 12/2023 của Mỹ ghi nhận mức giảm 0,1% trong tháng giảm thứ ba liên tiếp của chỉ số này, đi ngược lại dự báo tăng 0,1% được các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đưa ra trước đó.

Chỉ số PPI của tháng 11 cũng được điều chỉnh giảm 0,1%, thay vì không đổi như báo cáo trước đó. So với cùng kỳ năm ngoái, PPI tháng 12/2023 tăng 1%, tiếp nối đà tăng 0,8% trong tháng 11.

Cũng theo báo cáo, giá hàng hóa tại Mỹ giảm 0,4% trong tháng 12, sâu hơn mức giảm 0,3% ghi nhận trong tháng trước đó, trong đó giá dầu diesel giảm tới 12,4%, chiếm một nửa mức giảm này.

Tuy nhiên, nếu không tính đến giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, giá cả hàng hóa ở Mỹ hầu như không thay đổi trong tháng 12, sau khi tăng 0,1% trong tháng 11.

Điều này cho thấy xu hướng giảm phát hàng hóa vẫn đang tiếp diễn, mặc dù Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng trong tháng 12 sau hai tháng giảm liên tiếp trước đó.

Trong khi đó, giá dịch vụ hầu như giữ nguyên khi giá phòng khách sạn và nhà nghỉ tăng 2,1% trong khi chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ giảm. Tuy nhiên, phí quản lý danh mục đầu tư đã tăng trở lại ở mức 1,5%, phản ánh mức tăng gần đây của thị trường chứng khoán.

Dựa trên số liệu CPI và PPI, các nhà kinh tế tại Mỹ ước tính Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi - thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ liên bang (Fed), không bao gồm giá lương thực và năng lượng – tăng 0,2% trong tháng 12/2023, cao gấp đôi so với mức tăng ghi nhận trong hai tháng trước đó.

So với cùng kỳ năm ngoái, PCE lõi tháng 12 được dự báo tăng 3%, giảm nhẹ so với mức tăng 3,2% của tháng 11.

Thị trường tài chính đang hy vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất từ tháng 3 tới, sớm hơn 2 tháng so với kỳ vọng của các nhà kinh tế do còn phụ thuộc vào khả năng phục hồi của thị trường lao động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục