Gia tăng căng thẳng giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ về thăm dò dầu khí

14:42' - 21/06/2019
BNEWS EU cảnh báo sẽ áp đặt trừng phạt nếu Ankara không dừng các hoạt động khoan thăm dò mà EU cho là "bất hợp pháp" ở ngoài khơi Cộng hòa Cyprus.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 20/6 gia tăng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ về việc nước này điều thêm một tàu khoan thăm dò dầu khí ở vùng biển phía Đông Địa Trung Hải, đồng thời cảnh báo sẽ áp đặt trừng phạt nếu Ankara không dừng các hoạt động khoan thăm dò mà EU cho là "bất hợp pháp" ở ngoài khơi Cộng hòa Cyprus.

Trước đó cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đã điều tàu Yavuz dài 229 mét tới vùng biển trên với nhiệm vụ đầu tiên là khoan thăm dò dầu khí ở ngoài khơi bán đảo Karpas ở Đông Bắc Cộng hòa Cyprus.

Chính quyền Nicosia cùng các đồng minh EU cho rằng phần lớn các khu vực thăm dò này thuộc vùng đặc quyền kinh tế của  Cộng hòa Cyprus và hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt hoạt động thăm dò này.

Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa Cyprus cùng nhận chủ quyền đối với các vùng biển xung quanh Cộng hòa Cyprus. Tháng 10 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa tàu khoan thăm dò dầu khí đầu tiên mang tên Fatih tới vùng biển tranh chấp ngoài khơi tỉnh Antalya, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 3/5 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi một thông điệp trên hệ thống telex hàng hải quốc tế (NAVTEX) thông báo các tàu của nước này sẽ thực hiện các hoạt động khoan thăm dò dầu khí ở Địa Trung Hải đến tháng 9 tới, khẳng định hoạt động khoan thăm dò này dựa trên "quyền lợi hợp pháp", theo đó vị trí thăm dò nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ và cộng đồng người Cyprus gốc Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra từ ngày 20-21/6 tại Brussels (Bỉ), lãnh đạo các nước thành viên EU nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa đáp lại lời kêu gọi liên tiếp của EU dừng "các hoạt động bất hợp pháp" ở ngoài khơi Cộng hòa Cyprus. EU cảnh báo sẽ trừng phạt các cá nhân và công ty tham gia hoạt động khoan thăm dò nói trên.

Đầu tuần này, các nước thành viên EU đã giao cho Ủy ban châu Âu (EC) nhiệm vụ chuẩn bị “những biện pháp thích đáng” để áp đặt với Thổ Nhĩ Kỳ. 

Phát biểu với báo giới sau hội nghị thượng đỉnh EU, Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker cảnh báo Ankara "có thể sẽ phải đối mặt với những biện pháp cứng rắn nếu tiếp tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của một thành viên EU"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục