Gia tăng khả năng Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận thương mại

15:09' - 05/09/2020
BNEWS Những lo ngại đang gia tăng về khả năng hai bên không đạt thỏa thuận có thể gây thêm những bất ổn kinh tế trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 đã khiến các nền kinh tế châu Âu chịu thiệt hại lớn.
Khả năng nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không đạt thỏa thuận thương mại đã tăng mạnh khi Anh cương quyết rằng nước này hoàn toàn có quyền tự quyết đối với các kế hoạch trợ cấp quốc gia.
Trước đó, các nhà ngoại giao EU cho biết, Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit, ông Michel Barnier, đã đến London hôm 1/9 để trao đổi với người đồng cấp David Frost rằng Anh phải tiếp tục các kế hoạch trợ cấp quốc gia, hoặc sẽ không có một thỏa thuận Brexit.
Anh rời EU từ ngày 31/1/2020, kết thúc 47 năm là thành viên của khối này, hơn ba năm sau cuộc trưng cầu ý dân lịch sử vào năm 2016 vốn đã gây biến động cho các thị trường tài chính toàn cầu. Đến nay, các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại mới không mấy tiến triển.
Những lo ngại đang gia tăng về khả năng hai bên không đạt thỏa thuận có thể gây thêm những bất ổn kinh tế trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 đã khiến các nền kinh tế châu Âu chịu thiệt hại lớn.
Trước khi diễn ra các cuộc đàm phán trong tuần tới, Anh cho rằng sẽ không đạt được nhiều tiến triển do EU thiếu sự linh hoạt. Ông Frost nói rằng nước này đàm phán trên tinh thần xây dựng, nhưng lập trường của EU đã cản trở tiến triển có thể đạt được trong tuần tới.
Ngày 4/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này đã sẵn sàng cho mọi kết quả có thể từ các cuộc đàm phán với EU. Phát biểu với báo giới, ông khẳng định “Anh đã sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra và điều rất quan trọng là các đối tác của Anh hiểu rằng nước này sẽ tiếp tục thực hiện những gì cần phải làm”.
Trong khi đó, một nhà ngoại giao cấp cao của EU nói khả năng đạt và không đạt thỏa thuận là 50/50. Ông cho rằng rõ ràng là Anh không có động thái nào trong quá trình đàm phán và nếu cách tiếp cận này không thay đổi nhanh chóng sẽ không thể kịp đàm phán một thỏa thuận.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel phát biểu trước báo giới rằng, sớm hay muộn Anh phải làm rõ những gì nước này muốn. Anh không thể ra khỏi EU mà vẫn muốn giữ mọi quyền lợi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục