Giá thực phẩm tại Anh sẽ tiếp tục tăng do chính sách thuế mới

19:36' - 13/06/2022
BNEWS Các chính sách mới về thuế nhằm chống béo phì sẽ đẩy chi phí sinh hoạt lên cao vào thời điểm giá thực phẩm tăng vọt trên toàn cầu.

Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson đưa ra cảnh báo này trước khi công bố chiến lược mới của quốc gia về thực phẩm ngày 13/6.

 

Trả lời báo giới, ông Johnson khẳng định: “Điều mà chúng tôi không muốn thực hiện ngay lúc này là bắt đầu áp các loại thuế mới bởi điều đó sẽ chỉ làm tăng giá thực phẩm”. Thủ tướng Anh cũng khuyến cáo mọi người ăn uống lành mạnh và cho rằng có nhiều cách để giảm cân, trong đó cách tốt nhất là ăn ít thực phẩm. Theo ông Johnson, Chính phủ Anh đang phối hợp với ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống để loại bỏ hàm lượng đường, muối và chất béo cao trong thực phẩm.

Dự kiến, Chính phủ Anh sẽ công bố chiến lược mới về thực phẩm vào cuối ngày 13/6. Theo đề xuất trước đó, việc đánh thuế muối và đường trong thực phẩm đã qua chế biến không nằm trong chiến lược này và nước Anh sẽ chú trọng vào việc tăng cường sản xuất trong nước nhằm đảm bảo an ninh lương thực thay vì tập trung chống béo phì.

Cùng ngày 13/6, Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Vương quốc Anh Kwasi Kwarteng cho biết Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) đã nhất trí với yêu cầu của Chính phủ nhằm đánh giá lại các diễn biến trên thị trường nhiên liệu bán lẻ, để xem liệu chính sách cắt giảm thuế có giúp người tiêu dùng được hưởng lợi hay không.

Trong bức thư gửi ông Kwarteng do Chính phủ Anh công bố, đại diện CMA tuyên bố sẽ tiến hành cuộc điều tra "ngắn và có trọng tâm" về thị trường nhiên liệu bán lẻ, đồng thời đưa ra khuyến nghị cho chính phủ các biện pháp khả thi nhằm đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng trên cả nước.

Anh đã giảm thuế nhiên liệu tương đương 5 pence Anh/lít trong một năm bắt đầu từ tháng 3/2022, trong khuôn khổ gói hỗ trợ trị giá 5 tỷ bảng Anh (6,2 tỷ USD), nhằm giảm gánh nặng về chi phí năng lượng đối với người lái xe giữa bối cảnh giá sinh hoạt ngày càng tăng cao đối với các hộ gia đình. Tuy nhiên, giá cả dường như vẫn tiếp tục tăng. Theo công ty dữ liệu Experian Catalist, chi phí trung bình để đổ đầy một chiếc ô tô gia đình lần đầu tiên tăng lên ngưỡng 100 bảng Anh vào tuần trước,

Theo đề nghị của ông Kwarteng, báo cáo sơ bộ về kết quả ban đầu cuộc điều tra sẽ được công bố vào ngày 7/7./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục