Giá thuê đất công nghiệp còn dư địa tăng trong 2 năm tới

11:33' - 16/10/2023
BNEWS Các chuyên gia dự báo, trong 2 năm tới, giá thuê đất công nghiệp vẫn còn dư địa tăng trên địa bàn toàn quốc.

Dự kiến, giá thuê sẽ tăng ở ngưỡng 6 - 10%/năm tại khu vực phía Bắc và 4 - 8%/năm tại khu vực phía Nam.

Khảo sát của Công ty TNHH CBRE Việt Nam cho thấy, nhu cầu khả quan tới từ nhiều nhóm ngành và nhiều quốc tịch thuê giúp thúc đẩy giá thuê tăng trưởng tại nhiều địa phương. Cùng đó, giá thuê kho xưởng xây sẵn dự báo tăng nhẹ từ 2 - 4%/năm trong hai năm tới. Các dự án mới với thông số kỹ thuật tốt và vị trí thuận tiện sẽ có mức giá thuê cao hơn trung bình thị trường.

Trong 3 quý của năm 2023, khách thuê tới từ Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu là những nhà đầu tư tích cực tìm kiếm đất công nghiệp và kho xưởng tại thị trường Việt Nam; chiếm khoảng 70 - 80% số lượng hỏi thuê tới CBRE tại cả khu vực phía Nam và phía Bắc.

Đánh giá về xu hướng trong tương lai, bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội nhận xét, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục có nhiều chuyển biến với kỳ vọng tăng trưởng về nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI, sự chuyển dịch và đa dạng về ngành nghề của các doanh nghiệp FDI.

 
Đặc biệt, xu thế sẽ tập trung nhiều vào lĩnh vực công nghệ cao. Cùng đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp, khách thuê đưa mục tiêu về phát triển bền vững vào tiêu chí lựa chọn địa điểm phát triển nhà máy, thuê kho xưởng. Đây sẽ là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của nguồn cung mới các công trình xanh trong tương lai – bà An phân tích.

Không chỉ riêng bất động sản công nghiệp, Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam cũng nhận định, thị trường logistics sẽ là “con gà đẻ trứng vàng” tại Việt Nam bởi đây chính là điểm đến - lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư toàn cầu về lĩnh vực công nghiệp logistics ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Khảo sát thường niên của Cushman & Wakefield với các khách hàng hàng đầu toàn cầu vào năm 2022 cho thấy,Ấn Độ được hơn 60% số người được hỏi xếp hạng là thị trường mới nổi ưa thích của họ (trừ Trung Quốc đại lục) để đầu tư. Trên cơ sở ưu tiên thứ nhất và thứ hai, Việt Nam là thị trường mới nổi được lựa chọn, chiếm gần 80% số phiếu bầu, vượt xa 75% của Ấn Độ - công ty này dẫn chứng.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định, trong các tháng cuối năm, khi nhu cầu từ thị trường bán lẻ được dự báo tăng bằng lần sẽ càng khiến “cơn khát” nguồn cung nhà xưởng, kho bãi trở nên gay gắt hơn.

Hiện tổng nguồn cung nhà kho ở Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh chỉ đạt lần lượt 2.022.000 m2 và 5.130.000 m2. Các khu công nghiệp và hậu cần kho bãi tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh đang có tỷ lệ lấp đầy cao, có những nơi đạt gần 100%. Nhu cầu sẽ ngày càng lớn trong thời gian tới. Nhất là khi nguồn cung không thể đáp ứng nhu cầu đang đẩy sức ép cạnh tranh của doanh nghiệp bán lẻ và vận chuyển tăng lên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục