Giá tiêu dùng của Hàn Quốc tăng vượt mục tiêu 2% tháng thứ tư liên tiếp

07:03' - 08/08/2021
BNEWS Giá tiêu dùng của Hàn Quốc đã tăng hơn 2% trong tháng 7/2021, ghi dấu tháng tăng thứ tư liên tiếp do giá nông sản và dầu mỏ cao hơn.
Điều này làm dấy lên dự đoán rằng Ngân hàng trung ương Hàn Quốc sẽ tăng lãi suất chủ chốt trong năm nay.

Cụ thể, báo cáo của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho hay, giá tiêu dùng của nước này trong tháng Bảy vừa qua đã tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2020, nhanh so với mức tăng 2,4% của tháng trước đó.

Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, lạm phát giá tiêu dùng tăng phần lớn là do mức thấp bất thường của năm ngoái và nguồn cung sản phẩm chăn nuôi bị thắt chặt trong bối cảnh thời tiết nắng nóng gay gắt.

So với một tháng trước đó, mức lạm phát này đã tăng thêm 0,2 điểm phần trăm, đảo ngược từ mức giảm theo tháng 0,1 điểm phần trăm của tháng 6/2021.

Lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và giá dầu vốn hay biến động, đã tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng Bảy vừa qua.

Áp lực giá cả tại Hàn Quốc ngày càng gia tăng khi nền kinh tế phục hồi nhanh chóng, nhờ hoạt động xuất khẩu tăng mạnh. Chính phủ Hàn Quốc cho biết, tốc độ tăng giá tiêu dùng dự kiến sẽ tạm thời vượt qua mục tiêu lạm phát 2% của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, nhưng lạm phát hàng năm sẽ vẫn ở dưới mức đó.

Chính phủ dự kiến đà tăng trưởng giá tiêu dùng trong quý III/2021 sẽ chậm lại so với quý II, khi lạm phát tăng trung bình 2,5 %.

Trong tháng trước, giá nông sản và xăng dầu tiếp tục nối dài đà tăng nhưng tốc độ tăng giá các mặt hàng này đã chậm lại so với tháng 6/2021. Giá nông sản, các sản phẩm chăn nuôi và thủy hải sản tăng tương ứng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái và chậm lại so với mức tăng 10,4% trong tháng Sáu.

Cũng trong tháng Bảy vừa qua, giá nhà tại Hàn Quốc tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2020, đánh dấu tháng tăng thứ 15 liên tiếp và là mức tăng nhanh nhất tính theo năm kể từ tháng 11/2017. Giá nhà ở đã duy trì đà tăng bất chấp những nỗ lực của chính phủ để kiềm chế sức nóng của thị trường bất động sản.

Giá các mặt hàng thiết yếu hàng ngày, bao gồm thực phẩm, quần áo và nhà ở, đã tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 7/2021, mức tăng nhanh nhất trong gần 4 năm.

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc mới đây đã điều chỉnh tăng triển vọng lạm phát của nước này năm 2021 lên 1,8% so với ước tính ban đầu là 1,3%. Bộ Tài chính Hàn Quốc cũng dự báo giá tiêu dùng nước này sẽ tăng 1,8% trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục