Giá trị thủy sản tăng cao nhờ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

17:22' - 26/01/2018
BNEWS Nếu sản phẩm thủy sản đánh bắt, nuôi trồng theo đúng quy chuẩn thì giá trị có thể tăng cao hơn từ 1 đến 1,5 lần so với sản phẩm bình thường.

Đó là khẳng định của ngư dân và nhà quản lý thủy sản tại thành phố Hải Phòng.

Giá trị thủy sản tăng cao nhờ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng, năm 2017, sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 61.752 tấn, sản lượng thủy sản khai thác đạt gần 80.000. Xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên là vùng nuôi trồng, khai thác thủy sản lớn nhất, đáp ứng 60 - 70% nhu cầu của thị trường thành phố.

Ông Vũ Văn Cự, Trưởng Liên tập đoàn nghề cá Nam Triệu, xã Lập Lễ cho biết, hiện xã Lập Lễ có đội tàu có khả năng đánh bắt tại các vùng biển xa, hệ thống bảo quản thực phẩm tốt nên hiệu quả và chất lượng khai thác đều tăng. Ba năm trở lại đây, tổng sản lượng khai thác của các tàu khai thác thủy sản xã Lập Lễ đạt khoảng 35.000 tấn/năm. Với những tàu có trang thiết bị tốt, giá trị sản phẩm gần như đảm bảo 100%, còn trước đây chỉ đạt khoảng 70%.

Để nâng cao ý thức cho ngư dân về lợi ích của việc tuân thủ quy trình khai thác, bảo quản, hàng năm Tập đoàn nghề cá Nam Triệu, xã Lập Lễ phối hợp với cơ quan chức năng liên quan tuyên truyền và hướng dẫn bà con ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, khuyến cáo không sử dụng chất cấm trong bảo quản, đầu tư trang thiết bị mới để giữ sản phẩm tươi, ngon lâu hơn.

Sản phẩm của những tàu đánh bắt đủ tiêu chuẩn đều được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như châu Âu, vì thế giá trị tăng hơn nhiều lần so với bán ở thị trường nội địa.

Ngoài khai thác, Lập Lễ cũng là vùng nuôi thủy sản lớn của Hải Phòng với 210 ha. Từ năm 2014, Lập Lễ trở thành vùng nuôi thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP. Năm 2017, với sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng về gắn nhãn truy xuất nguồn gốc, giá trị thủy sản ở đây tăng từ 1 đến 1,5 lần.

Theo ông Lê Trung Thạnh, chủ trang trại nuôi thủy sản rộng 1,5 ha, thuộc Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Mắt Rồng, xã Lập Lễ, vùng nuôi này rất phù hợp với cá vược và cá trắm đen.

Cá vược chỉ ăn thức ăn tự nhiên nên đây là lợi thế lớn của những người nuôi trồng thủy sản xã Lập Lễ do nguồn thức ăn tự nhiên được các tàu khai thác mang về rất dồi dào.

Từ khi cá vược Lập Lễ được gắn nhãn truy xuất nguồn gốc, thu nhập từ loài cá này tăng. Ông Thạnh đề nghị các đơn vị chức năng hỗ trợ hợp tác xã tăng cường quảng bá sản phẩm để nhiều người biết đến đây là sản phẩm nuôi từ thức ăn tự nhiên 100%.

Ông Nguyễn Hữu Uông, Trưởng phòng Khai thác và Phát triển nguồn lợi Thủy sản, Chi cục Thủy sản Hải Phòng cho biết, trong thời gian qua, ngoài sự tích cực tuyên truyền của các cơ quan chức năng thì chính người khai thác và nuôi trồng thủy sản cũng tự ý thức về vấn đề này. Họ nhận thấy, nếu sản phẩm chứng minh được nguồn gốc, an toàn, tươi ngon thì giá trị bán ra thị trường sẽ cao hơn.

Năm 2018, ngành thủy sản Hải Phòng kết hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức cho ngư dân về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong nuôi trồng, khai thác, thủy sản.

Cùng với việc gắn mác truy xuất nguồn gốc thủy sản bán ở thị trường nội địa, Hải Phòng đã có 113 tàu cá ký cam kết không sử dụng hóa chất cấm trong bảo quản sản phẩm thủy sản khai thác. 40 lô hàng có tổng sản lượng hơn 2.317 tấn của Công ty trách nhiệm hữu hạn Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Việt Trường đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường châu Âu trong năm 2017./.

>>>Phổ biến các quy định pháp luật cho ngư dân về khai thác thủy sản trên biển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục