Giá USD đang dần hạ nhiệt

18:21' - 16/12/2023
BNEWS Phiên giao dịch cuối tuần (15/12), tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.882 VND/USD.

Tuần qua, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố giảm 50 đồng so với đầu tuần.

Phiên giao dịch cuối tuần (15/12), tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.882 VND/USD. Với biên độ +/- 5% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 25.076 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.687 VND/USD.

 
Tuy nhiên, tại các ngân hàng thương mại, giá đồng bạc xanh được niêm yết tại BIDV ở mức 24.095 - 24.395 VND/USD (mua vào - bán ra). Như vậy, đồng bạc xanh giảm 75 đồng ở chiều mua vào và tăng 25 đồng ở chiều bán ra trong tuần.

Giá đồng USD tại Vietcombank được niêm yết ở mức 24.050 - 24.420 VND/USD  (mua vào - bán ra). Tuần qua, giá đồng USD tại ngân hàng này tăng 30 đồng ở cả hai chiều mua vào và bán ra trong tuần.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tính đến ngày 20/11 đạt 28,85 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2022. Một số tổ chức trong nước đưa ra dự báo giá USD sẽ dần hạ nhiệt vào những ngày cuối năm khi nguồn ngoại tệ từ đầu tư nước ngoài, thặng dư xuất khẩu, kiều hối gia tăng, trong khi nhu cầu ngoại tệ không cao.

Trên thị trường thế giới, đồng USD đã sụt giảm đáng kể khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kết thúc chu kỳ tăng lãi suất và khả năng giảm chi phí đi vay vào năm 2024. Chỉ số USD-Index giảm 0,7 điểm xuống còn 102,1 điểm.

Trước đó, giá USD hồi phục nhẹ khi doanh số bán lẻ của Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 11, ở mức 0,3%, trong khi mức dự báo là âm 0,1% và trước đó là âm 0,2%. Tuy nhiên, USD hiện vẫn đang trong mức thấp nhất trong nhiều tuần qua. Đồng bạc xanh vẫn chịu tác động từ thông tin Fed cắt giảm lãi suất trong năm tới.

Nhưng, sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, (theo giờ địa phương, tức rạng sáng 14/12 theo giờ Việt Nam), Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25 - 5,5% và đưa ra tín hiệu cho biết giai đoạn thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ của cơ quan này có thể đã kết thúc và lãi suất sẽ giảm vào năm 2024. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng thời kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ có thể kết thúc và thay vào đó là những cuộc thảo luận về việc cắt giảm chi phí đi vay, đồng USD phải đối mặt với áp lực giảm.

Ông David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại công ty thương mại hàng hóa High Ridge cho biết: “Việc Fed thừa nhận áp lực lạm phát tiếp tục giảm đã làm tăng kỳ vọng cắt giảm lãi suất, khiến lợi suất trái phiếu và đồng USD giảm mạnh, kéo theo sự tăng giá của vàng và bạc. Chúng tôi tin rằng xu hướng đi lên hiện tại của vàng là một đợt tăng giá bền vững”.

Theo công cụ CME Fedwatch, các nhà giao dịch hiện đang định giá gần 60% khả năng Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024. Lãi suất thấp hơn làm tăng sức hấp dẫn của việc nắm giữ vàng vốn không sinh lời.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell cho biết lạm phát đã giảm bớt mà tỷ lệ thất nghiệp không tăng đáng kể và có thể chưa cảm nhận được toàn bộ tác động của việc thắt chặt tiền tệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục