Giá vàng cao có thể kìm hãm nhu cầu mùa lễ hội cuối năm ở Ấn Độ

09:15' - 01/11/2023
BNEWS Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) nhận định giá vàng ở gần các mức cao kỷ lục có thể làm giảm nhu cầu tại Ấn Độ trong mùa lễ hội cao điểm, và khiến lượng vàng mua vào giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm.

Ấn Độ là nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, và sự sụt giảm trong nhu cầu tại nước này có thể hạn chế sự khởi sắc của giá vàng toàn cầu. Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu vàng giảm cũng có thể góp phần thu hẹp thâm hụt thương mại của Ấn Độ và hỗ trợ đồng rupee.

 

Ông Somasundaram PR, Giám đốc điều hành tại Ấn Độ của WGC, cho rằng, giá vàng tăng trong quý IV có thể kìm hãm hoạt động mua vào. Nhu cầu vàng tại Ấn Độ thường tăng cao vào cuối năm, thời điểm diễn ra mùa cưới truyền thống và nhiều lễ hội như Diwali và Dusherra. Vào những dịp này, việc mua vàng được cho là sẽ đem lại nhiều may mắn.

Giá vàng tại Ấn Độ đã tăng mạnh trong tuần này lên mức 61.396 rupee (khoảng 737,51 USD) cho mỗi 10 gram, gần mức cao nhất từ trước đến nay là 61.845 rupee ghi nhận trước đó trong năm nay. Giá vàng trong quý IV/2022 thấp hơn gần 20% so với năm nay.

Ông Somasundaram dự đoán nhu cầu vàng trong quý IV năm nay sẽ thấp hơn mức 276,3 tấn trong cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, theo ông, hiện tại, giá là một yếu tố có sức ảnh hưởng lớn, vì thế, tình hình sẽ thay đổi hoàn toàn nếu giá giảm mạnh trước thềm lễ Diwali.

Ông Somasundaram cho biết lượng vàng tiêu thụ của Ấn Độ trong quý III đã tăng 10% lên 210,2 tấn, khi cả nhu cầu kim hoàn và nhu cầu đầu tư đều tăng trong một giai đoạn điều chỉnh của giá vàng trong nước. Trong thời gian từ tháng 1-9 năm nay, nhu cầu vàng tại Ấn Độ đã giảm 3,3% xuống 481,2 tấn do nhu cầu thấp trong nửa đầu năm.

Theo ông, trong cả năm 2023, nhu cầu vàng tại nước này có thể giảm xuống khoảng 700 tấn, mức thấp nhất trong ba năm so với mức 774,1 tấn của năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục