Giá xăng dầu tăng sẽ tác động rất mạnh tới tăng trưởng kinh tế
Sau khi cơ bản khống chế được đại dịch COVID-19, kinh tế thế giới đang đối mặt với giá hàng hoá, giá nguyên vật liệu đầu vào, đặc biệt giá xăng dầu tăng cao do các hoạt động kinh tế toàn cầu đang khởi sắc mạnh mẽ từ mức đáy của đại dịch, cùng với nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tăng nhanh, nhưng sản lượng khai thác dầu không tăng tương ứng, dẫn tới nguồn cung thắt chặt… Đối với nền kinh tế Việt Nam, khi giá xăng dầu tăng 10% làm GDP giảm khoảng 0,5 %, đây là mức giảm khá lớn, phản ánh tác động rất mạnh của biến động giá xăng dầu tới tăng trưởng kinh tế.
Để hiểu rõ hơn về giá xăng dầu sẽ tác động như thế nào đến kinh tế Việt Nam, Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê xung quanh nội dung này.
Phóng viên: Thưa ông, thời gian qua, giá xăng dầu trong nước liên tục leo thang. Xin ông cho biết, những nhân tố nào khiến cho giá xăng dầu tăng cao như mức hiện nay?
Chuyên gia Nguyễn Bích Lâm: Mặc dù, giá dầu thô tăng tới 60% trong năm nay nhưng các nhà khai thác cũng sẽ không tăng sản lượng. Một nhân tố quan trọng đẩy giá dầu leo thang là việc Liên minh giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa và đồng minh (OPEC+) tuyên bố giữ nguyên kế hoạch tăng sản lượng, thay vì tăng sản lượng cao hơn như kêu gọi của các nước tiêu thụ dầu lớn như Mỹ và Ấn Độ.
Bên cạnh đó, thế giới đang hứng chịu cuộc khủng hoảng năng lượng và đối mặt với mùa Đông năm 2021 được dự báo là khắc nghiệt, lạnh sớm và lạnh sâu nên các nước đang tăng cường dự trữ xăng dầu càng làm giá dầu gia tăng.Cùng với đó, trên thị trường thế giới, giá dầu thô tiếp tục tăng trong phiên giao dịch sáng ngày 21/10/2021 sau khi tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm và dự trữ tại kho lưu trữ lớn nhất của quốc gia này chạm mức thấp nhất trong 3 năm.
Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,32% lên 83,67 USD/thùng vào sáng ngày 21 tháng 10 năm 2021. Trong khi giá dầu Brent giao tháng 12/2021 ở mức 85,89 USD/thùng, tăng 3,5 USD/ thùng, tăng 0,42% so với mức giá tại thời điểm ngày 9/10/2021.
Phóng viên: Theo các tổ chức quốc tế nhận định, giá xăng dầu sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Vậy, đâu là những nguyên nhân thưa ông?
Chuyên gia Nguyễn Bích Lâm: Hiện nay, số người trên thế giới được tiêm vacxin ngày càng nhiều, các nền kinh tế đang dần phục hồi, bắt đầu mở cửa, khởi động lại hoạt động sản xuất kinh doanh, giao lưu đi lại, giao thông vận tải, du lịch sẽ khởi sắc do sử dụng thẻ xanh COVID-19.
Ngân hàng Goldman Sachs nhận định giá dầu thô sẽ còn tiếp tục tăng trong vài năm tới do nhu cầu tăng mạnh trong khi nguồn cung hạn chế và thị trường dầu thô sẽ phải trải qua thời kỳ thiếu hụt nguồn cung dài nhất trong nhiều thập kỷ qua và nhu cầu sẽ ngày một tăng, vượt so với sản lượng trong mùa đông năm nay. Việc thiếu đầu tư thượng nguồn trong khai thác dầu trong khi nhu cầu ngày một tăng là một chỉ báo về giá dầu cao kéo dài trong ít nhất 1 năm tới.Vì vậy trong thời gian tới, thị trường xăng dầu thế giới có thể còn biến động, khả năng giá xăng dầu vẫn tăng. Các Tổ chức dự báo năng lượng quan trọng của thế giới gồm OPEC, Tổ chức Năng lượng Quốc tế và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ đều dự báo giá dầu thô có thể chạm ngưỡng 100 USD/ thùng vào mùa hè năm 2022.
Phóng viên: Thưa ông, cùng với xu thế biến động giá xăng dầu thế giới, trong nước giá xăng dầu bình quân 9 tháng năm 2021 tăng 24,1% so với cùng kỳ năm trước. Giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Việt Nam?
Chuyên gia Nguyễn Bích Lâm: Kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu từ bên ngoài, với tỷ lệ chi phí nguyên vật liệu nhập khẩu trong tổng chi phí nguyên vật liệu của toàn nền kinh tế là 37%. Khi giá xăng dầu thế giới tăng sẽ làm tăng giá nguyên vật liệu nhập khẩu và nguyên vật liệu trong nước.
Trong hoạt động sản xuất hàng hoá và dịch vụ, tuỳ theo quy trình sản xuất của mỗi ngành, có thể thấy hầu hết các ngành dù nhiều hay ít đều sử dụng xăng dầu. Chi phí xăng dầu chiếm khoảng 3,52% trong tổng chi phí sản xuất của toàn nền kinh tế. Điều này cho thấy xăng dầu chiếm tỷ trọng khá cao và tác động mạnh vào giá thành sản phẩm sản xuất.Đặc biệt, giá xăng dầu tăng có tác động rất mạnh tới các ngành sử dụng nhiều xăng dầu như: đánh bắt thuỷ sản, vận tải hàng hoá và hành khách đường bộ, đường thuỷ và đường hàng không.
Bên cạnh tác động trực tiếp làm tăng giá thành sản phẩm, giá xăng dầu tăng còn làm tăng giá hàng hoá trong khâu lưu thông, tạo áp lực lên lạm phát, giảm sức cạnh tranh của hàng hoá sản xuất trong nước, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế.
Đối với nền kinh tế Việt Nam, khi giá xăng dầu tăng 10% làm GDP giảm khoảng 0,5 % - mức giảm khá lớn, phản ánh tác động rất mạnh của biến động giá xăng dầu tới tăng trưởng kinh tế.
Phóng viên: Xin ông cho biết giá xăng dầu tăng tác động như thế nào đến chỉ số giá tiêu dùng của nền kinh tế?
Chuyên gia Nguyễn Bích Lâm: Giá xăng dầu tăng không chỉ tác động làm tăng giá thành sản phẩm hàng hoá và dịch vụ, mà còn trực tiếp làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI), ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân. Giá xăng dầu tăng 10% làm cho chỉ số CPI tăng 0,36 điểm phần trăm. Bên cạnh đó, chi tiêu cho xăng dầu chiếm 1,5% trong tổng tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình. Khi giá xăng dầu tăng cao, hộ gia đình sẽ cơ cấu lại và cắt giảm một phần chi tiêu, điều này làm giảm tổng cầu của nền kinh tế.
Phóng viên: Đối với nền kinh tế Việt Nam xăng dầu là một trong những mặt hàng chiến lược, ông có thể đề xuất một số giải pháp nhằm ứng phó với giá xăng dầu tăng cao để giảm thiểu tác động đến tăng trưởng và lạm phát năm 2021 và 2022?
Chuyên gia Nguyễn Bích Lâm: Làn sóng đại dịch COVID-19 lần thứ tư là nguyên nhân cơ bản làm cho tăng trưởng kinh tế năm 2021 của Việt Nam dự báo đạt mức thấp hơn nhiều so với kế hoạch đặt ra. Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025.
Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; trong đó, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước đạt khoảng 6-6,5%; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân khoảng 4%.Để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 trong bối cảnh dự báo tình hình quốc tế, trong nước có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn; tăng trưởng kinh tế thế giới chưa vững chắc và dự báo thấp hơn năm 2021, rủi ro tiếp tục gia tăng; trong nước sức chống chịu và nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân giảm sút, sức ép lạm phát cao.
Khi xây dựng kịch bản tăng trưởng GDP và kiểm soát lạm phát mục tiêu 4% theo quý và cả năm 2022 làm căn cứ đưa ra các giải pháp điều hành phù hợp và linh hoạt, bên cạnh các yếu tố như: vốn đầu tư công, thực hiện linh hoạt chính sách tài khóa và tiền tệ, yếu tố biến động giá xăng dầu cần đặc biệt quan tâm để giảm thiểu tác động xấu đối với tăng trưởng và lạm phát.
Đối với kinh tế Việt Nam, hiện nay, xăng dầu là một trong những mặt hàng chiến lược do Nhà nước quản lý giá, giá bán được quản lý trên cơ sở bảo đảm lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Chính phủ giao Bộ Công Thương nắm bắt giá xăng dầu trên thị trường thế giới, phối hợp với Bộ Tài chính phân tích những yếu tố về giá và thuế để điều chỉnh các loại thuế có liên quan đến xăng dầu; đồng thời, hai bộ cùng các doanh nghiệp nhận định, đánh giá và phối hợp nhịp nhàng để sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Từ đó, quyết định giá bán sao cho phù hợp với giá thế giới, đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và người dân.
Thực hiện phương thức này trong quản lý giá bán xăng dầu sẽ giảm một phần tác động xấu của giá xăng dầu tăng đến lạm phát và tăng trưởng kinh tế.
Với “tầm quan trọng” của xăng dầu đối với sản xuất và tiêu dùng trong nền kinh tế, dự báo giá xăng dầu có thể tiếp tục tăng trong những tháng còn lại của năm 2021 và nửa đầu của năm 2022, Bộ Công Thương cùng Bộ Tài chính và doanh nghiệp cần bám sát diễn biến thị trường xăng dầu, tình hình chính trị thế giới ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu để có giải pháp ứng phó linh hoạt với giá dầu tăng cao nhằm giảm thiểu tác động xấu đến tăng trưởng và lạm phát trong những tháng còn lại của năm 2021 và năm 2022.
Phóng viên: Xin cám ơn ông!
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý III/2021 giảm mạnh
10:18' - 18/10/2021
Sau khi phục hồi nhanh sau những tác động của đại dịch, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang mất động lực, với GDP trong quý III tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Tài chính
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Algeria 2021
09:09' - 17/10/2021
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Algeria trong năm nay lên 3,4% so với mức 2,9% dự kiến hồi tháng Tư vừa qua.
-
Doanh nghiệp
Kinh tế tuần hoàn – Tương lai của tăng trưởng kinh tế bình đẳng và bền vững
17:12' - 14/10/2021
Kinh tế tuần hoàn đem đến một góc nhìn mới về việc sử dụng các nguồn nguyên vật liệu theo chiều hướng hiệu quả, tiết kiệm hơn.
-
Ý kiến và Bình luận
Giới phân tích nhận định về đà tăng trưởng kinh tế Singapore
15:58' - 14/10/2021
Các nhà phân tích cho biết tốc độ tăng trưởng của kinh tế Singapore chậm lại là điều đã được dự kiến.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào kết nối thúc đẩy tăng trưởng kinh tế?
15:58' - 05/10/2021
Bộ Công Thương cam kết tạo thuận lợi tối đa về cơ chế trong phạm vi chức năng, thẩm quyền nhằm hỗ trợ kết nối tiêu thụ trong nước và xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông sản của địa phương vùng dịch.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
AI trở thành động lực tăng trưởng mới cho cổ phiếu ngân hàng châu Âu
19:44' - 15/12/2025
Cổ phiếu của các ngân hàng châu Âu được kỳ vọng sẽ đi lên trong năm 2026, được hỗ trợ bởi lợi nhuận vững chắc và đặc biệt là khả năng tiết kiệm chi phí nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Phân tích - Dự báo
Giá lương thực ở châu Âu: Nơi nào đắt nhất và rẻ nhất?
19:19' - 15/12/2025
Giá lương thực cũng khác nhau rất nhiều trên khắp châu Âu. Chỉ số mức giá lương thực của Eurostat cung cấp một cơ sở hữu ích để so sánh.
-
Phân tích - Dự báo
An ninh mạng năm 2026 đối mặt nguy cơ từ AI và sự xói mòn lòng tin
19:17' - 15/12/2025
Năm 2026, các cuộc tấn công mạng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự báo sẽ trở thành hiện tượng nổi trội thúc đẩy “cuộc chiến” giữa AI đối kháng và AI phòng thủ.
-
Phân tích - Dự báo
Thuế quan Mỹ và “ba mặt trận” ứng phó của các đối tác toàn cầu
18:44' - 15/12/2025
Thay vì phản ứng đơn tuyến bằng trả đũa thuế quan với Mỹ, các nền kinh tế lớn và mới nổi đang đồng thời triển khai ba hướng đi chiến lược.
-
Phân tích - Dự báo
"Liều doping" cho kinh tế Nhật Bản
05:30' - 12/12/2025
Hạ viện Nhật Bản ngày 11/12 thông qua ngân sách bổ sung 18.300 tỷ yen (khoảng 118 tỷ USD) cho tài khóa hiện tại kết thúc vào tháng 3/2026.
-
Phân tích - Dự báo
Áp lực cải cách đặt kinh tế Nhật Bản vào bước ngoặt mới
05:30' - 11/12/2025
Từ gói kích thích kinh tế 22.000 tỷ yen đến bài toán nợ công, lạm phát và khả năng đảo chiều chính sách tiền tệ, Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Takaichi đang đứng trước ngã rẽ quan trọng.
-
Phân tích - Dự báo
ADB: Xuất khẩu "lội ngược dòng", kinh tế Trung Quốc trở lại đường đua
18:42' - 10/12/2025
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 10/12 đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Trung Quốc từ 4,7% lên 4,8%.
-
Phân tích - Dự báo
ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
16:55' - 10/12/2025
Việt Nam là điểm sáng nổi bật khi được ADB điều chỉnh mức tăng trưởng lên tới 7,4%, tăng đáng kể so với dự báo trước đó là 6,7%.
-
Phân tích - Dự báo
Triển vọng sáng của kinh tế Hong Kong (Trung Quốc) năm 2026
15:17' - 10/12/2025
Kết quả thăm dò mới nhất của HKGCC cho thấy khoảng 50% số công ty được khảo sát lạc quan về triển vọng kinh tế của Hong Kong trong năm 2026, tăng đáng kể so với chỉ 18% hồi năm 2024.

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN
Cần các giải pháp bình ổn giá xăng dầu. Ảnh minh hoạ: Huy Hùng - TTXVN