Giới phân tích nhận định về đà tăng trưởng kinh tế Singapore

15:58' - 14/10/2021
BNEWS Các nhà phân tích cho biết tốc độ tăng trưởng của kinh tế Singapore chậm lại là điều đã được dự kiến.

Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) cho biết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý III/2021 tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức tăng 15,2% trong quý II/2021

Các nhà phân tích cho biết tốc độ tăng trưởng chậm lại là điều đã được dự kiến, nguyên nhân là do việc Singapore quay trở lại giai đoạn hai (cảnh báo nâng cao) và thắt chặt các hạn chế phòng dịch trong khoảng thời gian từ tháng Bảy đến tháng Tám.

Tuy nhiên, trên cơ sở điều chỉnh theo mùa hàng quý, dữ liệu của MTI cho thấy nền kinh tế nước này đã tăng 0,8% trong quý III năm nay, đảo ngược so với mức giảm 1,4% trong quý II.

Theo MTI, mức tăng trưởng hàng năm mạnh mẽ được ghi nhận trong quý II/2021 phần lớn là do nền tảng thấp trong cùng kỳ năm 2020 khi GDP giảm 13,3% do các biện pháp phong tỏa được thực hiện từ ngày 7/4 đến ngày 1/6/2020, cũng như sự sụt giảm mạnh nhu cầu bên ngoài trong bối cảnh dịch bệnh.

Theo đó, trong quý III, lĩnh vực sản xuất tăng 7,5% - được hỗ trợ bởi việc mở rộng sản lượng ở tất cả các lĩnh vực, trừ hóa chất. Các phân khúc sản xuất thiết bị điện tử và cơ khí chính xác tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ - được thúc đẩy bởi nhu cầu toàn cầu về chất bán dẫn và thiết bị bán dẫn được duy trì.

Trong lĩnh vực dịch vụ, ngành thương mại bán buôn và bán lẻ, cũng như vận tải và lưu kho, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Các lĩnh vực thông tin và truyền thông, tài chính và bảo hiểm và dịch vụ chuyên nghiệp đã tăng tổng cộng 7,7% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, lĩnh vực xây dựng chỉ tăng 57,9%, giảm so với 117,5% trong quý II/2021.

Tốc độ tăng trưởng quý III/2021 yếu hơn so với dự báo 7% của các nhà kinh tế trong một cuộc khảo sát của Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS - ngân hàng trung ương) vào tháng Chín, trong khi một cuộc thăm dò của Bloomberg đã dự đoán mức tăng 6,6%.

Bà Selena Ling, Trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược ngân quỹ của Ngân hàng OCBC, cho biết trên cơ sở hàng năm, tăng trưởng trong nửa đầu năm 2021 ở mức 14,7%, nhưng có khả năng sẽ chậm lại xuống còn khoảng 5,8% trong nửa cuối năm khi hiệu ứng nền tảng thấp mất dần.

Các chuyên gia cho rằng hàng điện tử, chiếm khoảng 1/4 kim ngạch xuất khẩu của Singapore, có thể sắp đạt mức cao nhất trong chu kỳ tăng trưởng và sự mở rộng của lĩnh vực này có thể bắt đầu giảm dần vào cuối năm nay.

Đà sụt giảm thể hiện rõ trong xuất khẩu nội địa phi dầu mỏ đáng thất vọng trong tháng 8/2021 của Singapore, chỉ tăng với tốc độ hàng năm 2,7% - mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020.

Yếu tố tiêu cực tác động đến tăng trưởng kinh tế của Singapore trong cuối năm là sự gián đoạn chuỗi cung ứng do thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu, sự chậm trễ trong lịch trình vận chuyển tàu biển do tắc nghẽn cảng và thiếu container, cũng như chi phí vận chuyển hàng hóa tăng vọt.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã trở nên tồi tệ hơn nữa trong những tuần gần đây do tình trạng thiếu điện đang diễn ra ở Trung Quốc và các hạn chế liên quan đến COVID-19 do sự xuất hiện của biến thể Delta trên khắp khu vực ASEAN./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục