Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý III/2021 giảm mạnh

10:18' - 18/10/2021
BNEWS Sau khi phục hồi nhanh sau những tác động của đại dịch, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang mất động lực, với GDP trong quý III tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 18/10, tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý III/2021 giảm mạnh hơn dự kiến, khi lĩnh vực bất động sản gặp khó khăn do các biện pháp chính sách thắt chặt hơn và nguy cơ của một cuộc khủng hoảng năng lượng. 

Sau khi phục hồi nhanh sau những tác động của đại dịch, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang mất động lực, với GDP trong quý III tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức tăng 7,9% đạt được trong quý trước.

Trong khi đó, các nhà phân tích tham gia khảo sát của AFP nhận định mức tăng trưởng đạt 5%.

Theo NBS, những yếu tố không chắc chắn trong kinh tế toàn cầu hiện nay đang gia tăng và đà phục hồi kinh tế trong nước không đồng đều và không ổn định.

Trong tháng Chín, tăng trưởng sản lượng công nghiệp tiếp tục chậm lại, xuống mức 3,1%.

Các nhà kinh tế cho rằng sự giảm tốc tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc có thể do việc thắt chặt chính sách đối với các lĩnh vực chủ chốt như bất động sản trong năm nay và nỗ lực nhằm giảm lượng khí thải.

Tuy nhiên, doanh số bán lẻ tại nước này tăng 4,4% trong tháng Chín, so với mức tăng 2,5% trong tháng Tám, với các biện pháp kiểm soát dịch được nới lỏng.

Tỷ lệ thất nghiệp ở tại đô thị là 4,9% trong tháng trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục